++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทส.สรุปคุณภาพอากาศปี 53 แม่น้ำเสื่อมโทรม-อุบัติภัยสารเคมีเพิ่ม

ผลการประเมินคุณภาพอากาศโดยรวมในปี 2553 โดยกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่า มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน และก๊าซโอโซนจากการจราจรในกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ รวมทั้งหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ยังเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพอากาศ
ขณะที่คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักเสื่อมโทรมลง จากร้อยละ 33 ในปี 2552 เป็นร้อยละ 39 ในปี 2553 เช่นเดียวกับคุณภาพน้ำทะเลชายฝั่ง โดยเฉพาะบริเวณปากแม่น้ำสายหลัก ทั้งเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง และอ่าวไทยตอนบนที่มีแนวโน้มเสื่อมโทรมลงเช่นกัน
ส่วนสถานการณ์ขยะมูลฝอย มีปริมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา แต่มีขยะถูกกำจัดอย่างถูกต้องเพียงร้อยละ 38 หรือ 5.8 ล้านตัน จาก 15 ล้านตันทั่วประเทศ
ทั้งนี้ ในปี 2553 มีการขนส่งสารเคมีจากต่างประเทศ และผลิตในประเทศสูงขึ้นถึงกว่า 40 ล้านตัน สอดคล้องกับการเกิดอุบัติภัยจากสารเคมีที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีผู้ป่วยจากสารเคมีถึง 580 ราย ส่วนมากจะเป็นภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จึงจำเป็นต้องให้ความรู้กับเกษตรกร เพื่อลดการใช้สารเคมีในภาคการเกษตร และลดปัญหาผลกระทบจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีในภาคอุตสาหกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น