++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สสจ.ตาก เร่งควบคุมการระบาดโรคไข้กาฬหลังแอ่น

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังมีรายงานผู้ป่วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น ที่โรงพยาบาลแม่สอด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ควบคุมป้องกันโรคเคลื่อน ที่เร็วไปที่หมู่บ้านดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายสู่คนอื่น โดยได้ตรวจคัดกรองและให้ผู้ที่สัมผัสกับคนต่างด้าว 18 ราย กินยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันโรค เป็นเวลา 3 วัน ส่วนผู้ที่อยู่ในบ้านหลังเดียวกับผู้ป่วย 6 ราย ไม่พบติดเชื้อและยังไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม
ด้านนายแพทย์ปัจจุบัน เหมหงษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก พบผู้ป่วยโรคไข้กาฬหลังแอ่นทุกปี เนื่องจากมีต่างด้าวเดินทางเข้าออกค่อนข้างมาก โดยขณะนี้อาการของผู้ป่วยโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลแม่สอด อาการดีขึ้น แต่ยังมีไข้ต่ำ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ประชาชนในพื้นที่ ส่วนในกลุ่มต่างด้าวหนีภัยซึ่งอาศัยในบริเวณสนามเฮลิคอปเตอร์เก่าปากทางเข้า หมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ มีประมาณ 200-300 คน ได้ประสานองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ หรือ เอ็นจีโอ ช่วยตรวจคัดกรองโรค ซึ่งได้รับรายงานยังไม่พบผู้ติดเชื้อเช่นกัน
ทั้งนี้ ผู้ที่ติดเชื้อโรคนี้จะมีอาการป่วย หลังติดเชื้อโรค 3-4 วัน พบได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอจะมีความเสี่ยงติดเชื้อสูงกว่าคนทั่วไป อาการจะคล้ายไข้หวัด เริ่มจากเจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ไข้สูง และมีอาการซึม เมื่อเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด จะทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ อาจเสียชีวิตได้ โรคนี้มียารักษาหายขาด การป้องกันโรคนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในแหล่งชุมชนหนาแน่น ที่มีการถ่ายเทอากาศไม่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น