++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เชียงราย เตรียมพร้อมรับมือผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

from MOPH-ข่าวภูมิภาค by สสจ.เชียงราย


เชียงราย เตรียมพร้อมรับมือผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพ 147 ทีม พร้อมรถหวอ นำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย ลดการสูญเสียชีวิตและพิการให้มากที่สุด ประชาชนพบเห็นผู้บาดเจ็บ ขอให้โทรแจ้งได้ที่ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี
**********************************************************

จังหวัดเชียงราย เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 จัดทีมแพทย์กู้ชีพกว่า 147 ทีม พร้อมรถพยาบาล เครื่องมือช่วยชีวิต ประจำทั้งในตัวเมือง อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน พร้อมวิ่งถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาทีร้อยละ 75 สั่งโรงพยาบาลทุกแห่งเพิ่มกำลังแพทย์ พยาบาลอยู่เวร 2 เท่าตัว ตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนพบเห็นผู้บาดเจ็บ โทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่โทร 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี
นายแพทย์ ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2554 ใกล้จะถึงนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติให้เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยตั้งเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตครึ่งหนึ่งของปีที่ผ่านมา หรือลดลง 10 คนต่อแสนประชากร สำหรับจังหวัดเชียงรายลดลง 19 คนต่อแสนประชากร ซึ่งเชียงรายจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปีทำให้ยากแก่การ ควบคุม เพื่อความปลอดภัยจึงได้รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปฏิบัติเป็นแบบอย่าง ที่ดี โดยสวมหมวกกันน็อกทุกครั้งเมื่อขับขี่หรือซ้อนรถจักรยานยนต์ และให้คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่รถยนต์หรือผู้โดยสารตอนหน้า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตรวจจับและปรับตลอดเดือนธันวาคม หากพบผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกกันน็อกเมื่อขับขี่หรือซ้อนรถจักรยานยนต์ และไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารตอนหน้ารถ ยนต์
นายแพทย์ชำนาญ กล่าวต่อไปว่า สถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงรายเกิดอุบัติเหตุ 93 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 98 ราย และเสียชีวิต 12 ราย สำหรับการเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2553 – 4 มกราคม 2554 “ 7 วันขับขี่ปลอดภัย” เพื่อให้ประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัยและท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ขอให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ขับขี่ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
นายแพทย์ ชำนาญกล่าวอีกว่า ในด้านการรักษาพยาบาล ได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพ พร้อมรถพยาบาล เครื่องมือช่วยชีวิต จำนวน 147 ทีม ประจำการทั้งในตัวเมือง อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านพร้อมวิ่งถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาทีร้อยละ 75 เพื่อนำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย เป็นทีมกู้ชีพช่วยผู้บาดเจ็บสาหัส รุนแรงชั้นสูง มีแพทย์ พยาบาลประจำ 19 ทีม และทีมกู้ชีพที่ไม่รุนแรง เช่น แขนหัก ขาหักอีก 128 ทีม โดยร่วมกับ อบต. ดูแลจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะบนภูเขา ซึ่งนักท่องเที่ยวจะไม่ชินเส้นทาง และให้โรงพยาบาลทุกแห่งเพิ่มกำลังแพทย์ พยาบาลอยู่เวร 2 เท่าตัว ตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนพบเห็นผู้บาดเจ็บโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดการสูญเสียชีวิต และลดความพิการให้มากที่สุด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น