++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นักวิชาการค้านนำงบหนุนประชาวิวัฒน์ หวั่นเกิดปัญหาภายหลัง

การเสวนาโครงการประชานิยมสู่รัฐสวัสดิการ ประชาชนได้หรือเสีย ที่มหาวิทยาลัยนเรศวรจัดขึ้น โดยมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการแถลงผลงานรอบ 1 ปีของรัฐบาล
น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการประชาวิวัฒน์ ซึ่งเป็นมาตรการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมที่จะนำมาใช้ในปีหน้าว่า จะนำร่องใน 3 กลุ่มคือ คนขยันทำงาน คนอดออม และคนด้อยโอกาส
ขณะที่ นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ผู้ที่ควรได้รับสวัสดิการ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นควรเป็นกลุ่มคนยากจน เพราะหากทุ่มงบประมาณมากเกินไป จะมีปัญหาเหมือนกับโครงการเช็กช่วยชาติ
ส่วน รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการนำงบประมาณมาอุดหนุนในโครงการนี้ เพื่อป้องกันการล่มสลายของรัฐ เหมือนประเทศที่จัดรัฐสวัสดิการที่ดีแต่ว่าเกิดปัญหาภายหลัง
นอกจากนี้ เห็นว่าการใช้งบประมาณอาจส่งผลกระทบให้ประชาชนขาดการเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตน เอง พร้อมเสนอให้ใช้วิธีสร้างวินัยให้ประชาชนขยันทำมาหากิน เพื่อเป็นการช่วยเหลืออย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น