++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

บุรีรัมย์จัด “เทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง” กระตุ้นท่องเที่ยวปีใหม่

บุรีรัมย์ - จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วม อบจ. เทศบาล และ อบต.จัดงาน “เทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” 30 ธ.ค.-1 ม.ค.นี้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 เชื่อมโยงสู่แหล่งท่องเที่ยวปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และแหล่งดูนก

วันนี้ (22 ธ.ค.) นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอประโคนชัย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บุรีรัมย์ เทศบาล และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ใน อ.ประโคนชัย จัดงาน “เทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” ขึ้น ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.53 -1 ม.ค.54 ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดฯในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน และประชาชนส่วนใหญ่มักนิยมเดินทางท่องเที่ยวและกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดในช่วง ปีใหม่

พร้อมทั้งยังเป็นการเพิ่มตลาดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของ อ.ประโคนชัย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ซื้อหา กลับไปเป็นของฝาก อาทิ กุ้งจ่อม ข้าวหอมมะลิ กระยาสารท ซึ่ง อ.ประโคนชัย เป็นจุดเชื่อมต่อและศูนย์กลางระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ทั้ง ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และ ทุ่งชมนกเขตห้ามล่าสัตว์ป่าสนามบินน้ำ

“การจัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ที่ขึ้นชื่อของอำเภอประโคนชัย นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ที่มีอยู่หลายแห่งของจังหวัดฯให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในช่วงเทศกาลปี ใหม่ คาดว่าจะมีเงินสะพัดหลาย 10 ล้านบาทโดยเฉพาะกุ้งจ่อมประโคนชัย ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อที่สุด เพราะมีรสชาติอร่อยโดยกุ้งจ่อมเพียงอย่างเดียวสร้างรายได้ให้อำเภอประโคนชัย ปีละกว่า 20 ล้านบาท” นายพีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานนอกจากจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อหลากหลาย อาทิ ปลาจ่อมกุ้ง กระยาสารท ข้าวหอมมะลิ ผ้าไหม และสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ตลอดเส้นทางสายโชคชัย-เดชอุดม ช่วง อ.ประโคนชัย แล้งยังมีการประกวดขบวนแห่ข้าวมะลิหอม การแข่งขันตำส้มตำ กินกระยาสารท ประกวดวาดภาพนก-พระราชกรณียกิจ อาหารพื้นบ้าน

นอกจากนั้น ยังมีการประกวดธิดาข้าวมะลิหอม นางฟ้าจำแลง การประกวดร้องเพลง รวมทั้งจัดแสดงผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เพื่อสร้างสีสันและส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น