++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หนาวนี้ทานอาหารพร้อมครอบครัว “อุ่นกาย-อุ่นใจ”

อากาศหนาวๆ อย่างนี้ มีวิธีเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสวมเสื้อผ้ากันหนาว หรือการอาบน้ำอุ่น การรับประทานอาหารอุ่น หรือร้อนๆ ก็มีส่วนช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย แต่ทำอาหารให้ร้อนหรืออุ่นอยู่ตลอดเวลานั้น ต้องใช้พลังงาน ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าหรือก๊าซหุงต้ม

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน มีข้อแนะนำง่ายๆ ในการช่วยประหยัดพลังงาน ที่สำคัญประหยัดเงินในกระเป๋า อย่างเช่น กระติกน้ำร้อน การดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ เช่น ชาร้อน หรือน้ำเปล่าอุ่นๆ มีส่วนช่วยให้ร่างกายอบอุ่น กระติกน้ำร้อนจึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้ในหน้าหนาวนี้ อย่างไรก็ตาม กระติกน้ำร้อนถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟสูงพอสมควร หากเรารู้จักใช้อย่างถูกวิธีจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ โดยมีวิธีต่อไปนี้ ใส่น้ำให้พอเหมาะกับความต้องการ หรือไม่สูงกว่าระดับที่กำหนดไว้ เพราะนอกจากจะไม่ประหยัด ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระติก และระวังอย่าให้น้ำแห้ง เพราะอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้น้ำร้อน ไม่ควรเสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา เรามีวิธีรักษาความร้อนของน้ำอย่างง่ายๆ ด้วยการนำน้ำที่ต้มเดือดแล้วใส่ในกระติกรักษาความร้อน

เตาไมโครเวฟ ปัจจุบันเตาไมโครเวฟกลายเป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่จำเป็นสำหรับคนเมืองหลวงที่ ใช้ชีวิตเร่งรีบ เพราะใช้เวลาในการอุ่นอาหารหรือทำให้อาหารร้อนอย่างรวดเร็ว มีวิธีการใช้งานอย่างประหยัด โดยการตั้งเวลาในการอุ่นอาหารให้สอดคล้องกับชนิดและปริมาณอาหาร เตาไมโครเวฟทำงานด้วยคลื่นไมโครเวฟ จึงไม่ควรวางใกล้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น โทรทัศน์ หรือวิทยุ เพราะคลื่นจะรบกวนระบบการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้น ทำให้เสื่อมสภาพเร็ว จึงควรตั้งห่างจากฝาผนังหรือกำแพง อย่างน้อย 7.5 ซม.

ส่วนหม้อหุงข้าวไฟฟ้ามีคู่บ้านทุกครัวเรือน ควรหลีกเลี่ยงการหุงข้าวในห้องที่มีการปรับอากาศ เพราะไอน้ำร้อนจากหม้อหุงข้าว ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนัก สิ้นเปลืองค่าไฟ และถอดปลั๊กทันที เมื่อเลิกใช้งาน

สำหรับ หม้อสุกี้ กระทะไฟฟ้า ปัจจุบัน “สุกี้-ชาบู-หมูกระทะ” กลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ร้านอาหารประเภทนี้จะขายดีเป็นพิเศษ เพราะการได้ซดน้ำซุปร้อนๆ หรือ ทานอาหารย่างร้อนๆ จะทำให้ร่างกายอบอุ่นเป็นพิเศษ

สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ การรับประทานอาหารพร้อมๆ กัน จะได้ไม่ต้องอุ่นอาหารบ่อยๆ ช่วยประหยัดไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม (LPG) และค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว สร้างความอุ่นกาย และอุ่นใจในหน้าหนาวนี้ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น