++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มทส. ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร เตรียมรับมือภัยเพลี้ยแป้ง

ศูนย์วิจัยมัน สำปะหลังฯ มทส. ถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนอีสาน ร่วมมือ กระทรวงเกษตรฯ ผนึกกำลังโรงงาน-เกษตรกร เตรียมรับมือสู้ภัยเพลี้ยแป้งหน้าแล้งปีหน้า

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า มทส. ร่วมกับ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย เข้าพบ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือถึงการเตรียมการและการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการระบาดของเพลี้ย แป้งในหน้าแล้งที่กำลังจะมาถึงเร็ว ๆ นี้

ศูนย์วิจัยมันสำปะหลังและ ผลิตภัณฑ์ มทส. ได้ทำการวิจัยค้นคว้าและเก็บรวบรวมข้อมูลด้านมันสำปะหลัง และได้พบแนวทางการสู้เพลี้ยแป้งในแปลงปลูกของมหาวิทยาลัยและบริเวณใกล้เคียง โดยดำเนินการการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ทนต่อโรคพืชรวมเพลี้ยแป้ง ด้วยวิธีการแช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก การเร่งปุ๋ยด้วยหินฝุ่นเพื่อให้มันสำปะหลังโตแข็งแรงทนเพลี้ยแป้งได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มผลผลิตไปในตัว และหากมีเพลี้ยแป้งระบาดมากอาจถึงขั้นต้องใช้ศัตรูธรรมชาติมาปราบ เช่น แตนเบียน แมลงช้างปีกใส ราบิวเวอเรีย เป็นต้น

ดังนั้น มทส. พร้อมที่จะร่วมการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้สู่เกษตรกรผู้ปลูกมัน สำปะหลังจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรจากจังหวัดนครราชสีมาเพื่อสอดรับกับโครงการ “หนึ่งมหาวิทยาลัย หนึ่งจังหวัด” ของรัฐบาล

นายกมล เกษมศุข รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรกับกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมฯ จะจัดงานการเปิดตัว ประมาณปลายเดือนมกราคม เพื่อให้เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลัง จากทั่วประเทศประมาณ 45 จังหวัดได้มาร่วมกิจกรรมที่ มทส.

“เกษตรกรจะได้มารับรู้วิธีการ เบื้องต้นในการต่อสู้เพลี้ยแป้ง ซึ่งจะมีทั้งนักวิชาการ เกษตรกรที่มีประสบการณ์ตรง ได้ถ่ายทอดให้กับพี่น้องเกษตรกรได้รับทราบและนำไปปฏิบัติได้จริง และเกษตรกรต้องถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน เพราะหากเราไม่ปราบเพลี้ยเหมือนเกษตรกรรายอื่น ไร่ของท่านอาจจะเป็นแหล่งแพร่เพลี้ยได้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญมาก เนื่องจากมันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญมากทั้งที่ใช้ในประเทศและส่ง ออก เป็นพืชอาหาร พลังงาน พลาสติกชีวภาพ เคลือบกระดาษขาวผลิต กลูโคส และสารเคมีบางอย่าง”

ด้านนายสมชาย ศรีตระกูล ตัวแทนสมาคมฯ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมา จากปัญหาเพลี้ยแป้งระบาดทำให้มีมันสำปะหลังป้อนโรงงงานลดลงมาก เดิมที่เคยมีผลผลิต 30 ล้านตัน ก็ลดลงเหลือ 22 ล้านตันในปี 2552/2553 และอาจลดลงเหลือประมาณ 20 ล้านตันในปี 2553/2554

“ในแต่ละปีไทยส่งออกแป้งมัน สำปะหลังให้กับประเทศจีนมูลค่าประมาณ 70,000 ล้านบาท หากเราไม่สามารถส่งออกแป้งมันไปยังจีนได้ เขาอาจจะปรับปรุงโรงงานไปใช้วัตถุดิบอื่นแทน ผลผลิตมันดิบจะพอใช้ทั้งภายในประเทศและรักษาปริมาณการส่งออกได้ ต้องมีปริมาณมันสำปะหลังทั่วประเทศไม่น้อยกว่าปีละ 25 ล้านตัน ดังนั้นสมาคมฯจึงยินดีระดมสรรพกำลังร่วมกับ มทส. และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดกิจกรรมวิชาการเพื่อให้เกษตรกร ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกำชับให้นำไปปฏิบัติจริงเพื่อให้เกิดผลในวงกว้างทั่วประเทศ”นายสมชาย กล่าวสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น