++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ม.ขอนแก่น คว้าตำแหน่งสถาบันอุดมศึกษาอันดับ 1 ของประเทศ

มข.คว้าแชมป์สถาบันอุดมศึกษา แห่งประเทศไทย จากผลประเมินตามคำร้องการปฏิบัติราชการประจำปี 2552 คว้าคะแนน 4.5216 จาก 5 คะแนนเต็ม หลังมีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมกว่า 67 สถาบัน อธ.มข.เผยทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานให้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ส่งผลดีต่อมหาวิทยาลัย จนได้ตำแหน่งนี้มาครอง
จากผลการประเมินตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2552 ของสำนักงานพัฒนาระบบราชการ หรือสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งในปีดังกล่าวนี้มีมหาวิทยาลัยเข้ารับการประเมินทั้งหมด 67 สถาบัน ซึ่งผลจากการประเมินนั้นมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับคะแนนการประเมินเป็นอันดับ ที่ 1 ด้วยคะแนน 4.5216 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับคะแนนสูงที่สุดของประเทศ สำหรับการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำรับรองปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2552 มีการประเมินใน 4 มิติ ประกอบด้วย มิติที่ 1 ด้านประสิทธิผล มิติที่ 2 ด้านคุณภาพ มิติที่ 3 ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ และมิติที่ 4 ด้านการพัฒนาสถาบัน ซึ่งทั้ง 4 มิตินี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถทำได้ดีทั้ง 4 มิติ แต่มิติที่ได้รับคะแนนประเมินสูงสุด คือ มิติด้านการพัฒนาสถาบัน ซึ่งจากคะแนนเต็ม 5 ได้มากถึง 4.8057 คะแนน

ศ.เกียรติคุณ ดร.สุมนต์ สกลไชย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการได้รับคะแนน ก.พ.ร. สูงสุดในประเทศ เป็นเพราะมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีระบบกลไกการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ระหว่างอธิการบดีกับคณบดี ผู้อำนวยการศูนย์สถาบัน สำนักและหน่วยงาน ผู้บริหารสูงสุดให้ความสำคัญกับการกำกับ ติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตลอดจนผลการปฏิบัติราชการที่ต้องนำมาพัฒนาและปรับปรุงผลการดำเนินงานให้มี ประสิทธิภาพ มีการบูรณาการระบบการประเมินผลการปฏิบัติราชการเข้ากับการประเมินผลงานของ ผู้บริหาร มีการจัดประชุมติดตามการปฏิบัติงานเป็นระยะ

โดยเฉพาะการที่มหาวิทยาลัยอนุมัติกรอบอัตราพนักงานเงินงบประมาณ จำนวน 20 อัตรา ให้ทุกคณะเพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการประกันคุณภาพและการประเมินผลการปฏิบัติ ราชการ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Good Practices) คณะและหน่วยงานที่มีผลงานเด่นด้านการประกันคุณภาพ (IQA) การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ก.พ.ร. ที่กลุ่มผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับมีทัศนคติที่ดีในด้านการประเมินคุณภาพ

"ยอมรับระบบการ ประเมินและการประกันคุณภาพ เกิดความตระหนักและตื่นตัวในการทำกิจกรรมด้านคุณภาพต่างๆ และจากผลการประเมินในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกคน ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยกันทำงานพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น จนได้รับการยอมรับให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำอันดับ 1 ในกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา ด้วยผลคะแนนสูงสุดของประเทศ 4.5216 คะแนน จากการประเมินของสำงาน ก.พ.ร. ประจำปีงบประมาณ 2552"

ด้าน รศ.รังสรรค์ เนียมสนิท รองอธิการบดีฝ่ายแผน และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับเงินโบนัสในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยประสบวิกฤติทางเศรษฐกิจ เงินโบนัสถูกลดลงไปเกือบ 6 เท่า ทั้งประเทศได้รับงบประมาณส่วนนี้เพียง 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ปกติมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้รับประมาณ 20-22 ล้านบาท เพราะฉะนั้นผลของการที่วงเงินลดลง มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้รับการจัดสรรเพียง 3.9 ล้านบาท

"การประเมินตามคำรับรองการ ปฏิบัติราชการนั้นเป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้ระบบราชการไทย พัฒนา มีความรวดเร็ว โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยมหาวิทยาลัยได้นำกลไกดังกล่าวมาถ่ายทอดค่าเป้าหมายตัวชี้วัดไปยังระดับ คณะหน่วยงาน ขณะที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ประกาศผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ มหาวิทยาลัยสำหรับแต่ละคณะหน่วยงานซึ่งถือเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้แต่ละคณะมี การแข่งขัน และร่วมมือกันทำงานอย่างเป็นระบบและไปในทิศทางเดียวกัน และตั้งแต่มีการประเมินผลด้วยระบบคำรับรองการปฏิบัติราชการ ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครองอันดับ 1 ในกลุ่มมหาวิทยาลัยทั้งหมดอยู่ 2 ปี คือ ปี พ.ศ.2549 และปี พ.ศ.2552 และการครองอันดับที่ 1 ปีนี้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ชัดเจนได้ว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นมีกระบวนการพัฒนา อย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และยั่งยืน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น