++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ประมวลภาพ+clip video ผ้าป่าเพื่อวีรชนพันธมิตร 14 dec 2551 กับพันธมิตรขอนแก่น

กลายเป็นเรื่องอีกแล้ว เมื่อการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับ 9 วีรชนกู้ชาติที่ขอนแก่น เกิดปัญหาบางประการ ซึ่งนายบอนได้ไปร่วมงานบุญครั้งนี้ด้วย เจอปัญหาต้องย้ายวัดทำบุญ เพราะเจ้าอาวาสวัดศรีนวล ไม่รับนิมนต์ทำบุญจากพันธมิตร และยังมีบางคน ปล่อยข่าวลือ เพื่อขัดขวางการทำบุญครั้งนี้อีกด้วย แต่ยังมีพันธมิตรอีกหลายคนมาร่วมทำบุญตามจิตศรัทธา

clip video บรรยากาศภาพและเสียงในงานผ้าป่าวีรชน


นายบอนเดินทางไปถึงวัดศรีนวล ตอน 10.30 น. เห็นพันธมิตรขอนแก่น มายืนออที่หน้ากุฏิ เอ...รออะไรหรือเปล่า และยิ่งแปลกใจเมื่อเห็นพี่น้องพันธมิตรบางท่าน เดินออกมาขึ้นรถขับออกไปจากวัด สักพักหนึ่งพี่หมอ (นพ.เฉลิมชัย อภิญญานุรักษ์) ที่นายบอนรู้จักกับท่านทางเมล์มาร่วมเดือน ก็โทรมาถามว่า นายบอนอยู่ที่ไหน เลยได้เจอกันที่หน้ากุฎิ และได้รับแจ้งข่าวว่า ต้องย้ายไปทำบุญที่วัดวุฒธาราม เพราะเจ้าอาวาสไม่รับกิจนิมนต์ พันธมิตรขอนแก่นหลายท่าน จับกลุ่มวิจารณ์ด้วยความไม่พอใจ พี่หมอบอกว่า จะได้รู้กันให้ชัดๆไปเลยว่า ใครอยู่ฝ่ายไหน ....



หลายคนเริ่มทยอยเดินทางออกจากวัดศรีนวล นายบอนกำลังหันมองว่าจะติดรถไปกับใครดี พอดีเฮียอู๊ด (นายวิรุฬ ปรีชากุล) เจ้าของร้านเฟิร์สคัลเลอร์แล็บ ผู้ประสานงานด้านสถานที่ เดินผ่านนายบอน เลยสะกิดให้ไปช่วยยกถังน้ำแข็งขึ้นหลังรถกระบะ เลยได้ไปช่วยออกแรงยก 3 ถังร่วมกับพันธมิตรขอนแก่นอีกหลายคน พอเสร็จ..เฮียอู๊ด ก็เดินมาตบบ่า-ขอบใจ ....นายบอนมองหาห้องน้ำ เห็นทางเข้าตรงข้างอาคารโรงเรียนวัดศรีนวล เดินเข้าไปถ่ายเบา.... แต่....ไม่น่าเชื่อ ห้องน้ำวัดนี้ สกปรกมาก ไม่น่าเชื่อว่า เป็นวัดในตัวเมืองขอนแก่น..... ไม่มีใครทำความสะอาดเลยหรือ ...ไม่น่าเดินเข้าไปเล้ย
[mblog photo]




ออกมาจากห้องน้ำ หลายคนไปหมดแล้ว..... เลยต้องโทรหาบุญส่ง ที่ซื้อของอยู่ที่แฟรี่ พลาซ่ากับแฟน เลยต้องเดินมาหาที่นั่นและขึ้นรถไปที่วัด ก่อยจะถึงวัด คุณบุณฑริกา จากศูนย์ข่าว ASTV ขอนแก่น ก็โทรมาถาม ว่านายบอนอยู่ไหน มาหรือไม่ ...เลยได้ไปเจอพี่หมอ และคุณบุณฑริกาในโบสถ์วัดวุฒธาราม
มีโอกาสได้มาร่วมงานบุญและรู้จักกับพันธมิตรขอนแก่น เลยถ่ายรูปไว้หลายๆมุมหลายฉาก พี่หมอซึ่งนั่งประกบ พิธีกรสาวที่จับไมค์พูดในงาน ก็กระซิบบอกว่า นอกจากพันธมิตรขอนแก่นแล้ว ยังมีพันธมิตรจากกาฬสินธุ์มาร่วมงานนี้ด้วย แล้วก็ถามไถ่ว่า ใครมาจากต่างจังหวัดบ้าง มีมาจากสุรินทร์ และเพชรบุรี บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองตามประสาพันธมิตร....หลังจากพิธีการทางศาสนาเสร็จ และนับเงิน และประกาศให้ต่อยอด นายบอนก็ไปร่วมต่อยอดกะเค้าเหมือนกัน ควักแบงค์แดงๆ และควานหาเงินเหรียญ 9 บาท เพื่อให้ยอดลงเลข 9 แล้วก็ถ่ายๆๆๆๆๆๆ รูปถ่ายคลิปบรรยากาศเอาไว้
แม้จะเกิดอุปสรรค ต้องย้ายวัดทำบุญ, เจอข่าวลือโดนสกัดคนมาทำบุญบ้าง และความตั้งใจเริ่มแรกจะทำเป็น ผ้าป่าสมานฉันท์ และมีแนวคิดจะนำเงินส่วนหนึ่งมอบให้ นปก.ที่เสียชีวิต และโดนพันธมิตรด้วยกันต่อต้าน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะไปช่วยเหลือ นปก.ที่จ้องทำร้ายพันธมิตร แต่งานผ้าป่าเพื่อวีรชนก็ผ่านพ้นไปด้วยความรู้สึกที่ดีของผู้ที่มาร่วมงานในวันนั้น ...มาร่วมงานแล้วนายบอนก็หายเหงาได้เหมือนกันนะครับ ถ้าพันธมิตรขอนแก่นมีการรวมตัวในคราวหน้า ต้องหาโอกาสไปร่วมงานให้ได้ซะแล้ว :)))

[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


พี่หมอ กับคุณบุณฑริกา จากศูนย์ข่าว ASTV ขอนแก่น


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


ภาพสำคัญที่มีผู้อัดแจก ในงานบุญครั้งนี้ เป็นภาพที่พี่น้องพันธมิตรหลายคน ประทับใจอย่างมาก กับ พ่อป้อนข้าวลูก... นำมาฝากสำหรับหลายท่านที่ยังไม่เคบเห็นนะครับ



[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]


ภาพข่าวที่ออกทาง ASTV ช่วงข่าว 17.00 น. ภาพที่วัดศรีนวล



[mblog photo]


[mblog photo]


พ ระครูสิริธรรมนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองและเจ้าอาวาสวัดศรีนวล ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่นปฏิเสธที่จะรับกิจนิมนต์รับผ้าป่าช่วยเหลือวีรชนพันธมิตรฯ น่าสังเกต สภาพที่เห็นรอบๆท่านเจ้าอาวาส รกไปหมด ไม่น่าดูสักเท่าไหร่



[mblog photo]


[mblog photo]


[mblog photo]



[mblog photo]



รายละเอียดข่าวจาก manager online
เจ้าอาวาสวัดศรีนวลไม่รับนิมนต์ทำบุญ "ผ้าป่าเพื่อวีรชน" พธม.ย้ายวัดวุ่น-พลังศรัทธาดันยอดเงินกว่า 1 แสนบ.
++
พันธมิตรขอนแก่น, ผ้าป่าเพื่อวีรชนพันธมิตร, clip video, pad khon kaen,
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 ธันวาคม 2551 15:51 น.
ที่มา http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000146911 ศูนย์ข่าวขอนแก่น-พันธมิตรประชาชนเพื ่อประชาธิปไตยขอนแก่น และพันธมิตรฯ จากหลายจังหวัด ร่วมทำบุญโครงการผ้าป่าเพื่อวีรชนพันธมิตรผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ เพื่อปกป้องชาติและรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ หนาแน่นวัดวุฒิธาราม เผยได้ยอดผ้าป่ารวม 110,399 บาท โดยการทำบุญครั้งนี้ต้องเปลี่ยนวัดกะทันหัน ภายหลังเจ้าอาวาสวัดศรีนวลซึ่งได้มีการประสานงานไว้แล้ว แต่กลับเปลี่ยนใจไม่รับทำบุญอุทิศส่วนกุศลครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 11.15 น.วันนี้ (14 ธ.ค.) พี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น รวมทั้งพันธมิตรฯ จากต่างอำเภอและต่างจังหวัด เช่น จากอำเภอชุม จ.ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สุรินทร์ และเพชรบุรี ที่ทราบข่าวการจัดทำบุญทอดผ้าป่า เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต ตลอดจนร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ ซึ่งถือเป็นวีรชนของผู้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต่างเดินทางมาร่วมในการทำบุญถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ และร่วมทอดผ้าป่าครั้งนี้อย่างหนาแน่นรวมกว่า 200 คน ณ วัดวุฒิธาราม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

นายวิรุฬ ปรีชากุล หรือเฮียอู๊ด เจ้าของร้านเฟิร์สคัลเลอร์แล็บ ถ.ศรีจันทร์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น และเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับวัดที่จะจัดพิธีทอดผ้าป่าถวายและทำบุญอุทิศส่ว นกุศลครั้งนี้ เปิดเผยถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าที่เป็นเหตุให้ต้องมีการเป ลี่ยนแปลงวัดอย่างกะทันหันว่า มีมูลเหตุจากเจ้าอาวาสวัดศรีนวลได้ขอเปลี่ยนแปลงไม่ให้ทางพันธมิตรฯ ขอนแก่นจัดกิจกรรมทำบุญดังกล่าว ทั้งที่ตนได้เข้ามาติดต่อประสานไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

นายวิรุฬ เล่าว่าเดิมมีผู้มาประสานงานกับเจ้าอาวาสไว้ให้ แต่มีการแจ้งยกเลิกไป โดยตนได้มาติดต่อใหม่อีกครั้ง แต่เจ้าอาวาสปฏิเสธไม่รับกิจนิมนต์นี้ จึงได้ติดต่อประสานกับรองเจ้าอาวาสแทน ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใด จึงได้เดินทางมาทำบุญตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้ คือช่วงเวลา 10.00-12.00 น. แต่เมื่อมาถึงวัดจึงทราบว่าทางเจ้าอาวาสสั่งรองเจ้าอาวาสไม่ให้มีการจัดตั้ง พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลครั้งนี้

ดังนั้น เมื่อพี่น้องพันธมิตรฯ ทยอยเดินทางมาถึงวัดศรีนวล ซึ่งมีทั้งผู้ที่เป็นลูกศิษย์ตลอดจนผู้ที่มาทำบุญที่วัดศรีนวลเป็นประจำ จึงได้ขอเข้าพบเจ้าอาวาสเพื่อขอคำอธิบายในการปฏิเสธรับกิจนิมนต์ดังกล่าว แต่ทางเจ้าอาวาสได้แต่ยืนยันข้ออ้างเดิมคือมีคนมาแจ้งยกเลิกหลายวันแล้ว แม้ว่าตนจะพยายามอธิบายว่าตนได้กลับมาติดต่อประสานใหม่แล้วว่ายังมีกำหนดการ เช่นเดิม และรองเจ้าอาวาสก็ได้รับกิจนิมนต์และเตรียมจัดพิธีให้แล้ว

เจ้าอาวาสยังคงยืนกรานด้วยสีหน้าและน้ำเสียงเหมือนไม่พอใจ อาการที่เจ้าอาวาสวัดศรีนวลแสดงออกสร้างความงุนงงให้กับญาติโยมที่มาร่วมงาน เป็นอย่างมาก หลายคนตั้งคำถามว่าเมื่อเป็นกิจของสงฆ์ทำไมถึงไม่รับนิมนต์ เหตุผลที่เจ้าอาวาสนำมาอ้างเพื่อปฏิเสธกิจนิมนต์ครั้งนี้ ฟังไม่ขึ้น

นายวิรุฬ กล่าวอีกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ผู้มาร่วมทำบุญเกิดความไม่พอใจ และวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตัดสินใจของเจ้าอาวาสที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากพระสงฆ์ต้องไม่แบ่งสีเหลือง สีแดง และต้องไม่ใช่พระที่เพียงแค่นุ่งห่มสบงจีรเป็นสัญลักษณ์เท่านั้น ดังนั้น การที่มีผู้มาขอทำบุญอุทิศส่วนกุศล พระสงฆ์ต้องรับกิจนิมนต์โดยไม่ปฏิเสธ เมื่อประชาชนที่จะมาทำบุญเกิดความไม่พอใจจึงตัดสินใจย้ายวัดทันที

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีผู้ทราบข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีการเปลี่ยนวัดทำบุญมาเป็นที่วั ดวุฒิธารามแทนจากข่าว ASTV NEWS1 ก็ทำให้มีผู้มาร่วมทำบุญเพิ่มจำนวนขึ้น โดยมีทั้งนำต้นผ้าป่ามาสมทบและนำอาหารมาถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ด้วย

ด้าน นพ.เฉลิมชัย อภิญญานุรักษ์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า รวมยอดผ้าป่าจากเงินสมทบทำบุญกับกองผ้าป่าที่หน่วยงาน สำนักงาน และประชาชนทั่วไปจัดทำมารวมกัน ทั้งยังมีเงินจากการเปิดบัญชีเฉพาะกิจของนายโชคชัย คุณวาสี นักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่นได้เงินอีกจำนวนหนึ่ง และมาร่วมสมทบกองทุนเพิ่มเติมในวันงานอีก เมื่อรวมยอดแล้วเป็นเงินจำนวน 110,399 บาท

ทั้งนี้ ได้แบ่งเงินที่ได้จากการทำบุญครั้งนี้ออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 20% เป็นค่าอาหารและถวายวัดรวมทั้งปัจจัยพระสงฆ์, 35% มอบให้นายศุภชัย ชาวขอนแก่นที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดM79 ที่ยิงถล่มสนามบินดอนเมือง และอีก 45% จะโอนเข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่มีนายพิภพ ธงไชย เป็นผู้ดูแลต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า เดิมทางเครือข่ายนักวิชาการ คณาจารย์แพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพ่อค้า นักธุรกิจ ได้แถลงข่าวถึงการจัดโครงการผ้าป่าเพื่อวีรชนผู้เสียชีวิต โดยได้ตั้งชื่อกองผ้าป่าสมานฉันท์ และมีแนวคิดจะนำเงินส่วนหนึ่งมอบให้ นปก.ที่เสียชีวิต แต่ถูกกระแสต่อต้าน และสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนชาวขอนแก่นเครือข่ายพันธมิตรฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่าพันธมิตรฯต่างเดินทางไปร่วมชุมนุมต่อสู้ด้วยใจ และเสี่ยงชีวิตอย่างไม่ย่อท้อเพื่อไล่คนขายชาติ ขายแผ่นดิน

แต่ นปก.ที่ไปชุมนุม มีจุดประสงค์ไปทำร้ายพันธมิตร เพียงเพราะเงินค่าจ้างจากนักการเมือง โดยไม่เคยคำนึงว่าเป็นคนไทยด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วย

นพ.เฉลิมชัย เล่าว่า ต่อมาหลังแถลงข่าวและเกิดกระแสไม่ยอมรับ จึงยกเลิกแนวคิดดังกล่าวไป และได้กำหนดแบ่งเงินผ้าป่าเป็น 3 ส่วนข้างต้น โดยไม่ได้นำไปมอบให้กับนปก.แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีพี่น้องพันธมิตรฯ ขอนแก่นหลายคนได้แจ้งว่า มีผู้ปล่อยข่าวว่าไม่ให้มาร่วมทำบุญผ้าป่าวันที่ 14 ธันวาคม เพราะไม่ใช่กิจกรรมที่จัดโดยพันธมิตรฯ ขอนแก่น และเป็นการทำเพื่อ นปก. ทำให้มีประชาชนหลายคนสับสนและไม่กล้ามาร่วมทำบุญครั้งนี้

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายคนที่ได้รับข่าวลือหรือการปล่อยข่าวดังกล่า วเช่นกัน แต่กลับเดินทางมาร่วมทำบุญ โดยบอกว่าการทำบุญนั้นเป็นเรื่องของจิตศรัทธา หากสบายใจก็ทำ ไม่สบายใจก็ไม่ทำ แต่ผู้ที่ขัดขวางการทำบุญของผู้อื่นเพื่อผลประโยชน์ใดก็ตาม บุคคลนั้นถือว่าได้ทำบาปอย่างร้ายแรง


fwd from  http://mblog.manager.co.th/bonkalasin/clip-video-14-dec-2551/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น