++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"ยายเนียม" ร่ำไห้เห็น "มาร์ค" รับโปรดเกล้าเป็นนายกฯ

อุบลราชธานี-"ยายเนียม" ร่ำไห้หลังเห็นภาพข่าว "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" รับโปรดเกล้านั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เผย "ยายเนียม" เป็นชาวบ้านม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ปั้นข้าวเหนียวยื่นให้ "อภิสิทธิ์" กับมือพร้อมถอดแหวนสวมนิ้วให้เป็นกำลังใจทำงานการเมืองและภาวนาให้ได้นั่งเก ้าอี้นายกฯ
      
       ที่บ้านเลขที่ 48 หมู่ 3 บ้านโนนค้อ ต.ม่วง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านของนางเนียม พันธ์มณี อายุ 84 ปี หญิงชราที่มอบแหวนทองเหลืองที่ได้จากวัดพระธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อนางเนียม มีอายุได้ประมาณ 20 ปี และได้สวมแหวนดังกล่าวมาตลอด
      
       เหตุการณ์วันที่มอบแหวนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คือวันที่ 8 สิงหาคม 2550 ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ได้มาเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เขต 1 และได้มีการจัดเลี้ยงอาหารเที่ยงที่เถียงนา บ้านม่วง ต.ม่วง อ.ใวงสามสิบ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านนางเนียมประมาณ 9 กม.
      
       โดยนายอภิสิทธิ์ ได้มานั่งร่วมวงกินข้าวเหนียวกับนางเนียม และเพื่อนบ้านวัยเดียวกัน และนางเนียม เป็นคนที่ปั้นข้าวเหนียวและยื่นกับให้กับนายอภิสิทธิ์ กินมากๆ เพราะต้องการให้นายอภิสิทธิ์ แข็งแรงสามารถทำงานให้กับประชาชนได้
      
       ร ะหว่างนั้นนางเนียม ได้ตัดสินใจถอดแหวนมอบให้กับนายอภิสิทธิ์ เพื่อให้ความศักดิ์สิทธิ์ ของแหวนช่วยให้นายอภิสิทธิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อนางเนียม ได้เล่ามีถึงตรงนี้ก็เริ่มมีน้ำตาคลอเบ้าปนรอยยิ้ม
       

       โดยได้เล่าต่อว่าระหว่างที่นอนฟังนายอภิสิทธิ์ พูดแถลงข่าวหลังได้รับโปรดเกล้าให้เป็นนายกรัฐมนตรีและนายอภสิทธิ์ ได้กล่าวถึงแหวนวงดังกล่าว ทำให้นางเนียม ปลื้มปิติเป็นอย่างมาก จนลืมอาการป่วยที่ทำให้นอนซมอยู่มากว่า 10 วันแล้ว
       

       นางเนียม กล่าวว่า เหตุที่เชื่อมั่นว่านายอภิสิทธิ์มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนมีลักษณะดีไม่กะล่อน และเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ จะทำตามที่ได้กล่าวกับชาวบ้านไว้คือจะดูแลชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น เมื่อนายอภิสิทธิ์ ได้เป็นนายกแล้วก็อยากให้ดูแลชาวบ้าน และหากมีโอกาสอยากให้แวะมาเยี่ยมตนด้วย เพราะอยากกอดอยากหอมนายอภิสิทธิ์
      
       เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายอภิสิทธิ์ จะจำนางเนียมได้หรือไม่ นางเนียมกล่าวว่านายอภิสิทธิ์จนตนได้แน่นอน เพราะยังได้พูดถึงตนในวันนี้
      
       ส ำหรับบรรยากาศภายหลังนางเนียม เป็นบุคคลที่นายอภสิทธิ์กล่าวถึง มีเพื่อนบ้านระแวกใกล้เคียงที่รู้ข่าวได้แวะมาแสดงความยินดี รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ม่วงสามสิบจำนวน 6 นาย มาอำนวยความสะดวกกองทัพนักข่าวและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดที่จะเดินท างมาเยี่ยมนางเนียมในคืนวันนี้

ได้ฟังคำของนายกฯอภิสิทธิ์ หลังโปรดเกล้าแล้ว เมื่อวานนี้ และเมื่อเช้านี้ได้ดูรายการถ่ายทอดสัมภาษณ์คุณยายเนียน ที่อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานีแล้ว สามารถสัมผัสถึงความรู้สึกได้เลยว่า ทั้งสองคนได้พูดออกจากส่วนลึกของจิตใจจริง ๆ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดีๆของท่านนายกและคุณยายเนียน คนหนึ่งพูดจากความรู้สึกที่ประทับใจในน้ำจิตน้ำใจไมตรีจากผู้สูงวัยเมื่อครั ้งไปออกหาเสียง และรับทราบความรู้สึก ความคาดหวังของคนในระดับรากหญ้าที่อยากจะฝากความหวังไว้กับท่านนายกฯ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งคือคุณยายเนียน พูดมากจากจิตใจที่คิดอย่างไร พูดอย่างนั้น มีความจริงใจและหวังดี และมีความปรารถนาดีต่าง ๆ ให้กับนายกฯอภิสิทธิ์  คนอีสานไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นทั้งหมด แท้จริงแล้วนั้นคนอีสาน รักความสงบ ชอบชีวิตที่สุขสบาย ไม่ชอบความวุ่นวาย อยู่กับการทำมาหากิน จึงอยากให้นายกฯอภิสิทธิ์เข้าถึงคนเหล่านี้มาก ๆ ขอให้ปฏิบัติตนเหมือนกับครั้งไปหาเสียง ไม่นานหรอก คนไทยอีสานจะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ของเพียงแค่เราทำและให้ความจริงใจกับพวกเขา รับรองว่านายกฯอภิสิทธิ์จะเป็นที่รักและยอมรับของคนอีสาน เพราะแดนอีสานเป็นดินแดนแห่งธรรมะ พิสูจน์ได้จากคุณยายเนียน นี่แหละ ความเป็นคนภาคอีสาน มีจิตใจดี มีเหตุผลขอเพียงเรามีข้อมูลที่ดีและถูกต้องให้กับพวกเขาได้รับทราบอย่างทั่ว ถึง
mooneyes 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น