++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำใจไม่ได้ เพื่อเพื่อนร่วมงาน วานยาเบื่อแมว



ปุจฉา – กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ หนูมีเรื่องปรึกษาพระอาจารย์ค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า หนูพักอาศัยอยู่ในบ้านพักของทางราชการ ซึ่งมักจะมีแมวเร่ร่อนมาขอพักพิงในที่ทำงาน แต่ในตอนนี้เกิดเหตุการณ์วางยาเบื่อน้องแมวเร่ร่อนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ แมวตายไปหลายตัวมาก น่าสงสารมาก ๆ พวกเขาเอาความหิวโหยของสัตว์มาเป็นเครื่องมือ เมื่อน้องแมวหิวเค้าต้องกินแต่ไม่รู้ว่าเป็นยาพิษ หนูทำใจไม่ได้เลยค่ะที่จะทำงานร่วมกับคนใจร้ายแบบนี้ หนูควรทำอย่างไรดีคะ ทั้งที่ในใจก็คิดว่าไม่มีใครใหญ่เกินกรรมไปได้ ใครทำอย่างไรได้ผลอย่างนั้น แต่เมื่อหนูเห็นคนพวกนี้ในที่ทำงาน ทำหน้าระรื่นมีความสุข จิตของหนูจะร้อนรุ่มและมีความเคียดแค้นค่ะ ขอพระอาจารย์ช่วยชี้ทางสว่างให้หนูด้วยค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - สิ่งที่น่าจะทำก่อนก็คือ หาทางป้องกันมิให้มีเหตุการณ์แบบนี้อีก หรือไม่ก็ขอร้องเพื่อนร่วมงานว่าไม่ควรทำเช่นนั้นอีก หากคุณไม่กล้าพูดกับเขาตรง ๆ ก็อาจทำโดยอ้อม เช่น ปรึกษาหรือชักชวนเพื่อน ๆ นิมนต์พระมารับสังฆทานในที่ทำงานเพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่แมวที่ตาย การทำเช่นนั้นจะช่วยเตือนใจให้เขาเหล่านั้นคิดถึงบาปบุญคุณโทษ หรือเห็นคุณค่าของชีวิตแมวเหล่านั้น จะทำอะไรกับแมวเหล่านั้นตามอำเภอใจไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น