++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เลือกตั้งแล้วก็ยังหาทางลงไม่ได้

ผ่าน Thanong Fanclub (1/4)

"1. เลือกตั้งแล้วก็ยังหาทางลงไม่ได้

การเลือกตั้ง2กุมภาพันธ์ผ่านไปแล้วอย่างทุลักทุเล ไม่สมประกอบ เหมือนคนเป็นง่อยเปลี้ย เพราะว่ามีการบอยคอตต์ ไม่เอาเลือกตั้ง ไม่ใช้สิทธิ์ออกเสียงอย่างแพร่หลาย จนหลายหน่วยเลือกตั้งไม่สามารถจะเปิดหีบปิดหีบได้ ความพยายามของทักกี้และปูนิ่มที่จะฟอกรัฐบาลให้ขาวสะอาด เพื่อเปลี่ยนสถานภาพจากรักษาการเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นพากภูมิต้องสะดุดไป

นาทีนี้เหงื่อตกแล้วสำหรับทักกี้และปูนิ่ม เพราะว่าทั้งสองขาลอยกลางอากาศไม่ได้ยืนอยู่บนฐานอำนาจเหมือนเดิม ในเมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการอำนาจที่อยู่ในมือจึงง่อนแง่น จะสั่งการจะใช้อำนาจอะไรก็ไม่สะดวกไม่เต็มที่ เกิดภาวะสุญญากาศในระบบอำนาจการเมืองไทย เพราะว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้อย่างน้อยอีก3-6เดือน หรืออาจจะไม่สามารถประกาศได้เลย เพราะการเลือกตั้งนี้ถือว่าเป็นโมฆะไปแล้วก่อนที่จะเลือกตั้งด้วยซ้ำ เพราะว่า28เขตไม่มีผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการที่ปูนิ่มจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งผ่านการเลือกตั้งจึงมืดมนเป็นอย่างยิ่ง

เรากำลังจะเห็นการปรับฐานอำนาจการเมืองใหม่ (realignment of political power)

1. นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.แถลงหลังเลือกตั้งว่า จำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น93,952 หน่วย เปิดลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 89.2% ใน 77 จังหวัด มีการประกาศงดลงคะแนนใน 18 จังหวัด โดยงดลงคะแนนทั้งจังหวัด 9 จังหวัด และงดลงคะแนนบางส่วน 9 จังหวัด รวม69 เขต จำนวนเขตที่ประกาศงดลงคะแนนทั้งเขต 37 เขต งดลงคะแนนบางส่วน 32 เขต

2. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่าอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)แบบบัญชีรายชื่อและส.ส.แบบแบ่งเขตได้ รวมถึงการจัดการเลือกตั้งเพื่อให้ได้ ส.ส. จำนวน 475 คนหรือ 95% เพื่อให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกได้
"ไม่ค่อยเห็นอนาคต ดูจากกลไกต่างๆ แล้ว อย่างน้อยต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน อาจจะเป็น 4 เดือน 5 เดือน หรือ 6 เดือน ก็ได้ กว่าจะประกาศผลการ เลือกตั้งส.ส.ได้ และให้ได้ส.ส.ครบ 95 เปอร์เซนต์ เพื่อเปิดสภาครั้งแรกและเลือก นายกรัฐมนตรี จนมีรัฐบาลชุดใหม่" นายสมชัย ให้สัมภาษณ์กับเนชั่นทีวี ช่วงบ่ายวันนี้

โดยการประกาศผลคะแนนของกกตจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 125 คน จะประกาศได้เมื่อมีคะแนนครบทั้ง 93,305 หน่วย ถ้าขาดเพียงหน่วยเดียว จะไม่สามารถคำนวณได้ว่าพรรคใดได้ส.ส.กี่คน
ส่วนกลุ่มที่ 2 ส.ส.แบบแบ่งเขต 375 คน จะรวมคะแนนประกาศผลรับรอง เบื้องต้นได้ ต่อเมื่อมีคะแนนครบจาก 3 ส่วนคือ การลงคะแนนในวันเลือกตั้งจริง,คะแนน จากวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และคะแนนล่วงหน้านอกราชอาณาจักร รวมกันได้เมื่อไร จึงจะประกาศผลของผู้ที่จะได้เป็นส.ส.

ตอนนี้ดูไม่ออกเลยว่ากกตจะประกาศผลการนับคะแนนได้อย่างไร การจัดการเลือกตั้งใหม่อาจจะผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดให้ทุกเขตเลือกตั้งพร้อมกัน เพื่อป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบ แต่มี28เขตไม่ได้จัดการเลือกตั้ง

thanong
2/2/2014"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น