++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

ย้อนรำลึกอดีตในงาน “เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก”

ททท. สำนักงานลพบุรี เชิญร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในงานประจำปี “เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก” วันที่ 2-4 เม.ย. 54 ณ วัดแก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

เมืองแก่งคอยในอดีตเป็นเมืองที่มีความสำคัญมาช้านาน เป็นสถานที่ตั้งของพระราชวังสีทาของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นเมืองที่มีความสงบสุข จนถึง พ.ศ.2482 ได้เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาหรือสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ขอเดินทัพผ่านแดนไทย ซึ่งขณะนั้นเมืองแก่งคอยเป็นเมืองท่าที่สำคัญในการขนส่งสินค้าและผ่านทางแม่ น้ำป่าสัก และทางบกโดยรถไฟ นับว่าเมืองแก่งคอยในขณะนั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ จึงมีกำลังทหารทั้งญี่ปุ่นและไทยมาตั้งค่ายเป็นจำนวนมาก จนถึงช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2488 ฝ่ายตรงข้ามได้นำเครื่องบิน B24 ทิ้งระเบิดที่แก่งคอย ส่งผลให้สถานที่ราชการ ตลาด วัด บ้านเรือนประชาชน มีชาวแก่งคอยและญี่ปุ่นเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้รวบรวมอัฐิของผู้เสียชีวิตไปไว้ที่อนุสาวรีย์ ในบริเวณวัดแก่งคอย โดยเทศบาลเมืองแก่งคอยและประชาชนชาวแก่งคอยได้ร่วมพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทาง อากาศในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจัดงานในวันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน

วัฒนพงษ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า สำหรับปี 2554 นี้ เป็นวันครบรอบ 66 ปี กับเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 และเพื่อเป็นการรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเทศบาลเมืองแก่งคอย ร่วมกับจังหวัดสระบุรี อำเภอแก่งคอย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมใจกันจัดงานประจำปี "เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก" ขึ้นภายใต้คำขวัญที่ว่า เลาะแก่ง เลียบวัด รับพาข้าว เคล้าละคร จรตลาด กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ย้อนอดีตเมืองแก่งคอย โดย จะมีพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทางอากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2554 เวลา 07.00 น. จากนั้นยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงแสงเสียงเรื่อง “เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2” ซึ่งเป็นการแสดงที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรือง ความรัก ความพลัดพราก ความเศร้าโศก ซึ่งกลายเป็นโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง “เพลงแก่งคอย” , ประกวดธิดาแก่งคอย , ชมและจับจ่ายซื้อของในตลาดย้อนยุค และนั่งรถรางกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์

โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองแก่งคอย โทร. 0-3625-1912 หรือ ททท. สำนักงานลพบุรี โทร.0-3642-2768 - 9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น