++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

อุทัยฯ จัดแสดงแสง – สี เทิดพระเกียรติพระชนกจักรีและงานกาชาด 54

จังหวัด อุทัยธานี จัดงานเทิดพระเกียรติพระชนกจักรีและงานกาชาด ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.-8 เม.ย.54 ในงานมีไฮไลท์อยู่ที่ การแสดงแสง - สีครั้งแรกของจังหวัด

นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-8 เมษายน 2554 จังหวัดอุทัยธานีร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เหล่ากาชาดจังหวัดและภาคเอกชนได้ร่วมกันจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐม บรมมหาชนกหรือต้นราชวงศ์จักรีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์คือ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก(รัชกาลที่ 1) ซึ่งมีถิ่นกำเนิด ณ ลุ่มแม่น้ำสะแกกรังใจกลางเมืองอุทัยธานีและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่อง เที่ยวของจังหวัดตลอดจนเป็นการหารายได้สนับสนุนกิจกรรมด้านสาธารณกุศลของสภา กาชาดและเหล่ากาชาดของจังหวัดอุทัยธานีด้วย

สำหรับไฮไลท์ของงานซึ่งถือเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของจังหวัดก็คือ การแสดงแสงสีเสียงเทิดพระเกียรติพระปฐมบรมมหาชนกต้นราชวงศ์จักรีแห่งกรุง รัตนโกสินทร์นั่นเอง โดยเริ่มการแสดงตามประวัติศาสตร์สมัยเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อปี 2310 จนถึงการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งแสดงโดยนักเรียน นักศึกษาอันเป็นลูกหลานชาวอุทัยธานี จำนวน 280 คน ฝึกซ้อมและอำนวยการแสดงประกอบแสงสีเสียงภายใต้การกำกับการแสดงของอาจารย์พร ชัย ประมวลสุข ซึ่งเคยมีผลงานการจัดทัพยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชจากจังหวัดพระ นครศรีอยุธยา สิงห์บุรีถึงสุพรรณบุรีมาแล้ว โดยเริ่มจากการแสดงแสงสีเสียงเทิดพระเกียรติพระชนกจักรี บารมีเกริกฟ้าในวันที่ 31มีนาคม การแสดงแสงสีเสียงอ้อมอกอุทัย การแสดงลาวเวียง ลาวครั่ง วันที่ 1 -3 เมษายน เป็นการแสดงแสงสีเสียงของโรงเรียนในจังหวัดอุทัยธานี

ส่วนวันที่ 8 เมษายน เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นชนเผ่าพื้นบ้านซึ่งหาชมได้ยากและจัด ขึ้นเป็นครั้งแรกของจังหวัด นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแข่งขันชกมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 84 คู่ โดยมีให้ชมทุกคืน การแสดงดนตรี การประกวดร้องเพลง การประกวดดนตรีสากล งานราตรีเมืองพระชนกพร้อมคอนเสิร์ตลูกทุ่งชื่อดัง การจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าธงฟ้า พร้อมคาราวานสินค้าราคาถูกจากหลายภูมิภาคให้เลือกชมเลือกซื้อกว่า 150 ร้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวถึงในส่วนของการจัดกิจกรรมการกุศลของเหล่ากาชาดจังหวัดอุทัยธานีซึ่ง เป็นหัวใจหลักของการจัดงานว่า นางชวลี โอสุคนธ์ทิพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดได้จัดออกร้านมัจฉากาชาดพร้อมรับบุญกุศลทุกคืนลุ้น รางวัลมากมายมูลค่าตั้งแต่ 20 บาทจนถึง 45,000 บาท มีรางวัลใหญ่ออกทุกคืน เช่น รถจักรยานยนต์ ตู้เย็นโทรทัศน์ เครื่องซักผ้า จักรยาน พัดลม หม้อหุงข้าว และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ขณะเดียวกันจังหวัดยังได้จัดพิมพ์สลากการกุศลจำหน่ายฉบับละ 20 บาท โดยจะมีการออกรางวัลสุดท้ายในวันที่ 8 เมษายนตั้งแต่เวลา 18.00น.เป็นต้นไป

“การจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกและงานกาชาดจังหวัด อุทัยธานี ประจำปี 2554นี้ เปิดให้ชมฟรีทุกคืนและทุกรายการ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้ชมงานครั้งนี้โดยพร้อมเพียงกัน จังหวัดอุทัยธานีแม้จะเป็นจังหวัดเล็ก ๆ แต่มีทรัพยากรทุกด้านทั้งประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่พร้อมจะต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอด เวลา” นายวันชัย กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น