++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

ททท.ชวนเปิดประสบการณ์ในงาน “รำลึกปราสาทสระกำแพงใหญ่ ขึ้น 2 ค่ำเดือน 5 แห่งวิศุวสงกรานต์”

ททท. ชวนเปิดประสบการณ์ไปกับอารยธรรมขอมโบราณอันยิ่งใหญ่ในงาน “รำลึกปราสาทสระกำแพงใหญ่ ขึ้น 2 ค่ำเดือน 5 แห่งวิศุวสงกรานต์” ระหว่าง 4-5 เม.ย. 54 ที่ จ.ศรีสะเกษ

จังหวัดศรีสะเกษ โดย อ.อุทุมพรพิสัย ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาวัฒนธรรม ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “ย้อนรำลึกปราสาทสระกำแพงใหญ่ ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 5 แห่งวิศุวสงกรานต์” เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของชาวอุทุมพรพิสัยให้คงอยู่ พร้อมกับประชาสัมพันธ์ปราสาทสระกำแพงใหญ่ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่าง ชาติได้รู้จัก และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ

บุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า ปราสาทสระกำแพงใหญ่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 16 กรมศิลปากรได้จดทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ.2478 ซึ่งเริ่มปฏิสังขรณ์โบราณสถานแห่งนี้เมื่อ พ.ศ.2531-2535 จากการปฏิสังขรณ์ปราสาทในคราวนั้น ได้ค้นพบจารึกสลักเป็นอักษรขอมโบราณภาษาเขมร จำนวนบรรทัดที่นับได้ทั้งหมดมี 33 บรรทัด แต่ที่ชัดเจนและสามารถอ่านแปลได้มีเพียง 24 บรรทัด เรื่องราวในจารึก ได้กล่าวถึงมหาศักราช 964 ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 5 แห่งวิศุวสงกรานต์ กัมรเตงอัญศิวทาส คุณโทษพระสภาแห่งกมรเตงคชต ศรีพฤทเธศวร ร่วมกับพระกัมรเตงอัญคนอื่น ๆ ซื้อที่ดินอุทิศถวายแด่สมรเตงชคตศรีพฤทเธศวร และซื้อสิ่งของให้แก่บุคคลบางคนอีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงการถวายทาสให้ทำหน้าที่แต่ละปักษ์ และกล่าวถึงทรัพย์สินที่ใช้แลกเปลี่ยนการซื้อ เช่น วัว ควาย ทองคำ และภาชนะต่าง ๆ เป็นต้น

งาน “ย้อนรำลึกปราสาทสระกำแพงใหญ่ ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 5 แห่งวิศุวสงกรานต์” จะจัดขึ้นในวันที่ 4-5 เมษายน 2554 ณ ปราสาทสระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีกิจกรรมในงาน ได้แก่ พิธีบวงสรวงปราสาทสระกำแพงใหญ่ ชมขบวนแห่ “ศรีพฤทเธศวร” จำนวน ๗ ขบวน การแสดงแสง สี เสียง ชุด “ศิวราตรีแห่งศรีพฤทเธศวร” การรับประทานอาหารแบบพาแลง การประกวดธิดาศรีพฤทเธศวร การแข่งขันขับร้องสรภัญญ์พื้นบ้าน การประกวดเพลงลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง การแข่งขันตำข้าวซ้อมมือ การประกวดพระเครื่องและการประกวดการแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมอำเภออุทุมพรพิสัย โทร. 08-1874-6332 ททท.สำนักงานสุรินทร์ (ดูแลพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ) โทร. 0-4451-4447-8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น