++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

“จุรินทร์” ใช้งานสาธารณสุขเป็นจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยว ก่อนประกาศเป็นพื้นที่สาธารณสุข เพื่อการท่องเที่ยว

from MOPH-ข่าวเพื่อสื่อมวลชน by สำนักสารนิเทศ

อย่างน้อยต้องการันตีปลอด 6 โรคสำคัญได้แก่ มาลาเรีย พิษสุนัขบ้า ซาร์ส ไข้หวัดนก อหิวาตกโรคและลีจีแนร์
วันนี้ (10 ธันวาคม 2553) ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านก้างปลา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นแบบ ที่ได้รับรางวัลดีเด่นระดับเขตตรวจราชการ และมีการปรับปรุงด้านกายภาพ ห้องสุขา ภูมิทัศน์ ผ่านเกณฑ์โรงพยาบาล 3 ดี เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน
นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้อากาศหนาวเย็น ประชาชนนิยมท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยว จะใช้การทำงานด้านสาธารณสุข เป็นจุดขายสำหรับการท่องเที่ยวในท้องถิ่น พื้นที่ จังหวัด อำเภอ หน่วยงานท้องถิ่นนั้นๆได้ โดยกำหนดเกณฑ์ 2ข้อ ดังนี้ 1.เกณฑ์ด้านสาธารณสุข คืออย่างน้อยที่สุดพื้นที่ที่จะประกาศเป็นพื้นที่สาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยวได้ ต้องปลอดโรคสำคัญ 6โรคที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกลัว ได้แก่ มาลาเรีย พิษสุนัขบ้า ซาร์ส ไข้หวัดนก อหิวาตกโรคและลีจีแนร์ที่เกิดจากความชื้นในแอร์ ด้านสุขอนามัยสิ่งแวดล้อม ร้านอาหาร ต้องผ่านมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย โรงแรมเป็นโรงแรมน่าพัก น่าอยู่ ตลาดสดผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อ ร้อยละ 80เป็นต้น
2.เกณฑ์ด้านการให้บริการสาธารณสุข ต้องประกอบด้วยสถานบริการในสังกัดในจังหวัดนั้นๆ ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 3ดี บวกการประกันคุณภาพที่มีความชัดเจน คลินิกเอกชน สปา นวด ต้องได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งเกณฑ์มาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หากผ่านเกณฑ์ทุกข้อ จะสามารถประกาศเป็นพื้นที่สาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยวได้ เป็นจุดขายสำหรับดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้มาเที่ยวในแหล่ง ท่องเที่ยวนั้นๆได้

************************************ 10 ธันวาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น