++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สธ.พัฒนาชุดตรวจเชื้อเอดส์ดื้อยาต้านไวรัส

สธ.พัฒนาชุดตรวจเชื้อเอชไอวีดื้อยาต้านไวรัส ด้วยจีโนทัยป์ เผย มีความไว แม่นยำสูง ราคาไม่แพง ชี้ตรวจเชื้อเอดส์ได้ทั้งสายพันธุ์ที่ระบาดในไทยและต่างประเทศ และพร้อมถ่ายทอดให้กับห้องปฏิบัติการในภูมิภาค

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีเป็นจำนวนมากที่จำเป็นต้องให้การรักษาด้วยยาต้านไวรัส ซึ่งในปัจจุบันการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ที่มีประสิทธิผลสูงสุด เป็นการใช้ยาสูตรผสม Highly Active Antiretroviral Treatment (HAART) สามารถทำให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีมีชีวิตยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาจากการรักษาด้วยยาต้านไวรัสและเป็นอุปสรรคต่อการดูแลรักษา คือ ปัญหาที่เกิดจากเชื้อเอชไอวีดื้อยา อันเนื่องมาจากการรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง ทำให้ฤทธิ์ของยาไม่สามารถกดการเพิ่มจำนวนของไวรัสในกระแสเลือดได้ นำไปสู่ปัญหาไวรัสเกิดการกลายพันธุ์และดื้อต่อยาต้านไวรัส นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2554 กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายขยายการเข้าถึงบริการยาต้านไวรัส ในกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์เพิ่มขึ้นและให้การรักษาด้วยยาต้านไวรัสให้เร็วขึ้น เมื่อ CD4 น้อยกว่า 350 cell/mm3 จากสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้แนวโน้มการเกิดเชื้อเอชไอวีดื้อยาจะมีมากขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาชุดตรวจเชื้อเอชไอวีดื้อยาต้านไวรัส ด้วยวิธีจีโนทัยป์ หรือที่เรียกว่า In-house genotyping อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งเป็นเทคนิคที่เพิ่มขยายยีนส่วน Protease และ Reverse Transcriptase จากตัวอย่างพลาสมา จากนั้นนำมาตรวจหาลำดับเบส และแปลผลการดื้อยากับฐานข้อมูลผ่านทางเว็บไซด์ Stanford และจากผลการประเมินชุดตรวจที่พัฒนาขึ้นเปรียบเทียบกับชุดตรวจสำเร็จรูปพบว่าให้ผลสอดคล้องกัน อีกทั้งชุดตรวจนี้มีความไวและความแม่นยำสูง ราคาไม่แพง และสามารถตรวจเชื้อเอชไอวีได้ ทั้งสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศและต่างประเทศ

นายแพทย์ นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุดตรวจเชื้อเอชไอวีดื้อยาต้านไวรัสที่พัฒนาขึ้นจะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ห้องปฏิบัติการในระดับภูมิภาคให้สามารถตรวจวิเคราะห์ได้ถูกต้อง รวดเร็ว ชุดตรวจเชื้อเอชไอวีดื้อยาต้านไวรัสนี้จะช่วยให้แพทย์ดูแลรักษาผู้ติดเชื้อได้อย่างเหมาะสมและจะเป็นการสร้างเครือข่ายห้องปฏิบัติการในส่วนภูมิภาคเพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื้อเอชไอวีดื้อยาต้านไวรัสสำหรับประเทศในอนาคต

ด้วยเหตุนี้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุขจึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการในระดับภูมิภาค เพื่อตรวจเชื้อเอชไอวีดื้อยาต้านไวรัส ด้วยวิธีจีโนทัยป์ หรือ ที่เรียกว่า In-house genotyping ขึ้น โดยได้รับเงินสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก ใช้เวลาอบรมรวมทั้งสิ้น 4 วัน คือ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2553 ณ ห้องประชุม 628 ชั้น 6 อาคาร 10 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี สำหรับเนื้อหาการอบรมประกอบด้วย การบรรยาย และการฝึกปฏิบัติวิธีตรวจวิเคราะห์ทางจีโนทัยป์ โดยใช้ชุดตรวจที่พัฒนาขึ้น ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรม รวมทั้งสิ้น 13 คน เป็นนักเทคนิคการแพทย์ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งห้องปฏิบัติการของหน่วยงานเหล่านี้มีความพร้อมระดับหนึ่งแล้วในเรื่องกำลังคน สถานที่ เครื่องมือและในพื้นที่มีความต้องการของผู้ใช้บริการโดยมีวิทยากรเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดีจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถาบันบำราศนราดูร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Treat Asia และจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น