++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วงดนตรีเพื่อชีวิตที่ถูกลืม! แกนนำภูมิใจไทย โดดซื้อ “แอ๊ด คาราบาว” ทั้งกิจการและกิจกรรม

วานนี้ (5 ธ.ค.) เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานข่าว “บิ๊ก น. ซื้อ 'คาราบาว' เหมาคอนเสิร์ต-ลิขสิทธิ์” โดยระบุว่านักการเมืองอักษรย่อ น.หนู ซึ่งเป็นที่ยืนยันว่าคือนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าซื้อกิจการและกิจกรรมทั้งหมดของ “คาราบาว” วงดนตรีเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ซึ่งมีนายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” เป็นหัวหน้าวงในฐานะนักร้องนำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจด้านบันเทิงและใช้สำหรับรณรงค์กิจกรรมทางการเมืองในปี 2554

รายงานข่าวเปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการของนายเนวิน เกิดขึ้นภายหลังจากที่ นายวินิจ เลิศรัตนชัย อดีตนักจัดรายการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด เปิดแถลงข่าวกิจกรรมคาราบาวเอ็กซ์โป และกิจกรรมใหญ่ของวงคาราบาวตลอดปี 2554 ซึ่งสาเหตุที่คาราบาวตัดสินใจเข้าไปอยู่ภายใต้การจัดการของนายเนวินนั้น เพื่อสามารถดำเนินงานคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ และการจัดการลิขสิทธิ์ที่มีปัญหามานาน รวมทั้งสามารถกำหนดรายได้ที่ชัดเจนมากขึ้นจากส่วนแบ่งคอนเสิร์ต ทำให้คาราบาวลดจำนวนคอนเสิร์ตตามสถานบันเทิงเฉกเช่นผับบาร์น้อยลงอีกด้วย

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของคาราบาว ส่งผลทำให้คิวงานคอนเสิร์ตของคาราบาวทั้งหมดตกไปเป็นของนายเนวิน และกิจกรรมหลายอย่างในปีหน้า จะมีงานรณรงค์ของกระทรวงมหาดไทยมาเกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ข้อตกลงดังกล่าวลงตัวอย่างรวดเร็ว เพราะทำให้การจัดการภายในวงดนตรีคาราบาว ทั้งคอนเสิร์ตและลิขสิทธิ์วางแผนได้ล่วงหน้า และสามารถจัดอีเวนต์ใหญ่ๆ ได้บรรลุผล หลังจากไม่สามารถจัดอีเวนต์ใหญ่มานานหลายปี รวมทั้งทำให้นักดนตรี และนักร้องนำ เช่น แอ๊ค คาราบาว มีเวลาในการสร้างสรรค์เพลงได้มากขึ้น ซึ่งทำให้สมาชิกในวงคาราบาวต่างขานรับกรณีนี้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในรายงานข่าวยังระบุอีกว่า ปัญหาที่จะเกิดขึ้นนั้นยังมีอีกหลายกรณี อาทิ เครื่องดื่มคาราบาวแดง ของบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด เชื่อว่าไม่ได้อยู่ในสัญญาดังกล่าว ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธิ์เพื่อให้สามารถดำเนินงานโปรโมตไปด้วยกันให้ได้ แม้จะอยู่กันคนละบริษัท นอกจากนี้ แฟนคลับอีกกลุ่มหนึ่งแสดงความคิดเห็นในกรณีของการแต่งเพลงโดยอิสระจะมีหรือไม่อย่างไร ซึ่งอนาคตของวงคาราบาวอาจจะเหลือแค่ แอ๊ด คาราบาวคนเดียว หากให้นายเนวินครอบงำทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้นายยืนยง ในฐานะหัวหน้าวงคาราบาวได้เซ็นสัญญากับบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะ Brand Ambassador ให้กับผลิตภัณฑ์ข้าวสารยี่ห้อหนึ่ง และเมล็ดพันธุ์ในปี 2553 ซึ่งนายยืนยงมีสายสัมพันธ์กับนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะที่ชื่นชอบกีฬาไก่ชน และเป็นลูกค้าเมล็ดพันธุ์สำหรับเป็นอาหารไก่ชนมาโดยตลอด โดยแหล่งข่าวจากภายในบริษัทระบุว่า นายยืนยงได้แต่งเพลงเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าออกมา 2 เพลง รวมทั้งจัดแสดงคอนเสิร์ตตลอดทั้งปีรวม 12 ครั้ง แต่ได้งดจัดแสดงสองครั้ง เนื่องจากปัญหาทางการเมือง ก่อนที่จะหมดสัญญาในปีนี้ และนายยืนยงเปิดโอกาสให้นายเนวินเข้าซื้อกิจการและกิจกรรมทั้งหมดดังกล่าว

สำหรับนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว นักร้องนำและหัวหน้าวงคาราบาว เป็นชาว จ.สุพรรณบุรี ออกอัลบั้มชุดแรกเมื่อปี 2527 ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในอัลบั้มชุดที่ 5 "เมด อิน ไทยแลนด์" เมื่อปี 2527 และสร้างชื่อเสียงให้กับแอ๊ด คาราบาวถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา แอ๊ด คาราบาว ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าจากคนที่เคยสู้เพื่ออุดมการณ์มาตลอด มาเป็นนายทุนเสียเอง จากการที่นำชื่อวงดนตรีของตัวเองมาเป็นยี่ห้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลัง รวมทั้งในทางการเมือง หลังจากเคยมีบทบาทในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 แต่วิกฤตการเมืองจากการบริหารประเทศโดยขาดความชอบธรรมของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา กลับมีท่าทีที่นิ่งเฉยไม่แสดงออก นอกจากแต่งเพลงออกมาอย่างเงียบๆ

ความเห็น++
เมื่อก่อน นานมาแล้ว
คาราบาว = ดนตรีเพื่อชีวิต (คนฟัง)

เดี๋ยวนี้ และต่อไป
คาราบาว = ดนตรีเพื่อชีวิต(คนเล่น)
คนดูไม่โง่โว้ย


เอากันเข้าไป ปท.ฉิ..หายก็ครานี้ เงินนี่มันซื้อได้ทุกอย่างแม้กระทั่งศักดิ์ศรีจิตวิญญาณจอมปลอมของคนพวกนี้

ขอคารวะจิตใจน้าหงา น้าซู น้าเสก พี่ตั้ว พี่หรั่ง "คนจนแต่รวยน้ำใจ ผู้ยิ่งใหญ่ตัวจริง!"
เคยศรัทธาคาราบาวยุคเริ่มแรก

- น้าหว่อง น้องมิเกล พี่ซะและศิลปินอีกหลายท่านที่มีจุดยืนเพื่อความถูกต้องอย่างมีเหตุผลชัดเจน
โดยมิได้เห็นแก่"เงิน"เป็นตัวตั้ง!
เคยศรัทธาคาราบาวยุคเริ่มแรก

-แฮมเมอร์ ปักษ์ใต้บ้านเรา' เงินซื้อพวกเขาไม่ได้ ตลอดกาล..
รักศิลปินเพื่อชาติ&ปชช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น