++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แง้มชีวิต “ตชด.ครุทายาท” ครูแดนไกลหัวใจเกินร้อย

ส.ต.อ.กิตติพงษ์ วนาลีโกศล
ที่ความสูงกว่า ระดับน้ำทะเล 2,000 เมตร ณ หมู่ที่ 4 บ้านหัวแม่คำ อำเภอแม่สลองใน จ.เชียงราย พื้นที่บนดอยสูงเสียจนการเดินทางขึ้นไปเยี่ยมเยือนไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ไม่พักต้องพูดถึงการขนส่งต่างๆ แม้กระทั่งไปรษณีย์ที่ไม่สามารถจะนำพัสดุและจดหมายต่างๆ ปีนขึ้นไปได้ถึง ยังมีโรงเรียนเล็กๆ ที่ชาวเขาชาวดอยยึดเป็นที่พึ่งพึงด้านการศึกษาของลูกหลานตั้งอยู่

ส.ต.อ.กิตติพงษ์ วนาลีโกศล ตำรวจตระเวนชายแดนสังกัด กก.ตชด.32 หนึ่งในครู ตชด.จากโครงการครุทายาท อันเป็นโครงการผลิตครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายเเดน เพื่อสนองงานโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ย้อนรอยชีวิตของตนเองท่ามกลางเสียงเจี๊ยวจ๊าวของเด็กนักเรียนที่มาจากชนเผ่า ต่างๆ ของโรงเรียน ตชด. พ่อหลวงอุปถัมป์ 4

“ผมเป็นคนที่นี่ มาจากชนเผ่าลีซอ เป็นคนเชียงราย เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนตชด.เทคนิคดุสิต เรียนจนจบ ป.6 แล้วก็ไปเรียนมัธยมต่อที่โรงเรียนศึกษาศึกษาสงเคราะห์แม่จัน จนจบม.3 แล้วก็เรียนปวช.ต่อที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย ไม่ได้เรียนต่อเพราะพ่อเป็นอัมพฤกษ์ ส่งต่อไม่ไหว ก็เข้ากรุงเทพฯ ไปหางานทำ ทำงานทุกอย่าง รับจ้าง เย็บผ้า เป็นเซลล์แมน จนปี42 ผมทราบว่ามีโครงการครุทายาท เปิดรับศิษย์เก่าโรงเรียน ตชด.สอบเป็น ตชด.เพื่อจะไปเป็นครูโรงเรียน ตชด. ผมก็เลยไปสอบ ปีแรกไม่ได้ ต่อมาปี 43 ถึงสอบได้”

ครูครุทายาทแห่งโรงเรียน ตชด.พ่อหลวงอุปถัมป์ 4 รายนี้เล่าว่า เขารู้สึกดีใจมากที่สามารถสอบเข้าโครงการครุทายาทได้ และแทบไม่ต้องใช้เวลาตัดสินใจ ตชด.หนุ่มไฟรายรายนี้เลือกที่จะเดินทางกลับมาเป็นครูที่บ้านเกิด ในโรงเรียนแรกที่เขาเป็นนักเรียนประถมในช่วงเยาว์วัย ที่โรงเรียน ตชด.เทคนิคดุสิต จังหวัดเชียงราย

“ผมเป็นครูที่โรงเรียนเก่าได้ราวๆ 5 ปี ก็ย้ายมาสอนที่โรงเรียน ตชด.พ่อหลวงอุปถัมป์ 4 เป็นรวมเวลาชีวิตที่เป็นครูก็เกือบๆ จะ 10 ปีแล้วครับ”

ส.ต.อ.กิตติพงษ์เล่าประวัติส่วนตัวคร่าวๆ ให้ฟังว่า ทุกวันนี้เขาเป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีภรรยาที่ไม่ได้ทำงานอะไร นอกจากอยู่เป็นแม่บ้านดูแลลูก 2 คนที่กำลังโต และแม้ว่าเงินเดือนราวๆ 9,500 บาทจากตำแหน่งครู ตชด.จะต้องจุนเจือ 4 ชีวิตตลอด 30 วันในแต่ละรอบเดือนแบบต้องกระเบียดกระเสียรใช้ แต่ทุกวันนี้ สิ่งที่เติมเต็มชีวิตของเขา คือความสุขและความอิ่มใจที่ได้ทำงานที่มีคุณค่า

“มันก็ต้องประหยัดใช้ครับ บ้านอยู่ไกล เดินทางแต่ละทีก็ต้องมีค่าใช้จ่าย แฟนเป็นแม่บ้าน ชีวิตผมจริงๆ แล้วไม่ได้อยากอะไรนอกจากงานที่ทำอยู่สามารถหาเลี้ยงครอบครัวให้อยู่แบบไม่ ลำบาก อยู่กันแบบปานกลางและพอเพียงได้ ถ้าผมไม่ได้รับโอกาสจากโครงการครุทายาท ไม่ได้รับพระมหากรุณาจากสมเด็จพระเทพรัตนฯ ป่านนี้ผมก็ไม่รู้จะอยู่ส่วนไหนและกลายเป็นคนรับจ้างทำอะไรไปแล้ว มีทุกวันนี้ก็เพราะพระมหากรุณา จึงตั้งใจว่า ชีวิตที่เหลือจะขอทำงานถวายท่าน จะเป็นครู ตชด.ที่สร้างแนวป้องกันประเทศด้วยการสอนเด็กๆ ให้รักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนกว่าชีวิตจะหาไม่” ครูตชด.จากโครงการครุทายาทรายนี้กล่าวอย่างหนักแน่นเป็นการทิ้งท้าย

โดย...เจิมใจ แย้มผกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น