++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เตือนประชาชนเรื่องเลือกซื้อกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่

รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เตือนประชาชน


เรื่องเลือกซื้อกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่

นายแพทย์มนัส กนกศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี กล่าวว่า ในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายบายส่งเสริมให้ประชาชนมอบผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อร่วมสร้างสุขภาพดีให้แก่ผู้รับ โดย สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ กำหนดแนวทางการจัดกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปที่ถูกต้องไว้ ดังนี้

- ต้องไม่จัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ในกระเช้าของขวัญสำเร็จรูป

- ต้องไม่จัดทำใบปลิว รายการ ใบแนะนำสินค้า หรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการสื่อสารการตลาดกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะมีความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

โดยขอความร่วมมือไปยังห้างร้านต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปว่า ดำเนินการตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ถ้าพบการกระทำความผิดให้ทำการตักเตือน หากเป็นการกระทำความผิดซ้ำอีกให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายแพทย์มนัส กล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องกระเช้าของขวัญปีใหม่ ที่ผู้บริโภคมักนิยมซื้อเครื่องกระป๋องต้องสังเกตที่ฉลากอาหารข้างกระป๋องต้องมีเลขทะเบียนการค้า ชื่อ สถานที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ วัตถุเจือปนในอาหาร สภาพกระป๋องที่ไม่ผิดรูปร่าง ไม่บุบ บวม ไม่เป็นสนิม หรือมี รอยรั่ว เนื่องจากกระป๋องที่อยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดจุลินทรีย์ปนเปื้อนสร้างสารพิษซึ่งมีผลต่อระบบประสาทเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ ในส่วนผู้ที่ซื้อกระเช้าที่บรรจุอาหารแห้ง ควรสังเกตภาชนะบรรจุต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยรั่วหรือฉีกขาด เพราะหากเก็บไว้นานและอุณหภูมิไม่เหมาะสม จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเชื้อราในอาหารได้




ข่าว สุทธิพงษ์

บรรณาธิการ นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น