++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้วิถีพอเพียงในงาน “สัปดาห์เศรษฐกิจพอเพียง”

สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) จัดงาน “สัปดาห์เศรษฐกิจพอเพียง พระคุณพ่อสูงสุดมหาศาล” ระหว่างวันที่ 3-9 ธ.ค. นี้ ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีทั้งการถ่ายทอดความรู้หลักสูตรต่างๆ เพื่อการพึ่งพาตนเอง ตลาดนัดพลังงานทางเลือก และตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง

สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) หรือ พกฉ. เชิญชวนเข้าร่วมงาน “สัปดาห์เศรษฐกิจพอเพียง พระคุณพ่อสูงสุดมหาศาล” ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในระหว่างวันที่ 3-9 ธันวาคม 2553 เนื่องในวโรกาสมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม และเพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะด้านการเกษตร จนเกิดเป็นโครงการต่างๆ มากมาย

โดยภายในงาน จะมีการถ่ายทอดความรู้เพื่อการพึ่งพาตนเอง วิชาพึ่งพาตนเอง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ กว่า 10 หลักสูตร อาทิ การทำนาโยนกล้าแบบเกษตรอินทรีย์ การทำสบู่เหลวธรรมชาติ โซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าและสูบน้ำแบบประหยัด การสกัดน้ำมันพืชแบบบีบเย็น เป็นต้น โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้แนะนำ ให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ

สำหรับนิทรรศการภายนอกอาคาร สามารถเรียนรู้ต้นแบบการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงหลากหลายรูปแบบ เช่น แปลงต้นแบบ 1 ไร่ 1 แสน เกษตรเมืองสำหรับคนพื้นที่น้อย ส่วนนิทรรศการภายในอาคาร จะจัดแสดงผลงานที่ชนะการประกวดร้อยกรอง ร้อยแก้ว เรียงความ บทความ และภาพวาด ในหัวข้อที่เกี่ยวกับพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

และในวันที่ 4-5 ธันวาคม จะจัดเป็นโซนตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นทั้งตลาดนัดความรู้ แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์จากวิถีการผลิตแบบพอเพียง เช่น ข้าวพันธุ์พื้นบ้าน เครื่องเงินทำมือ เครื่องสำอางธรรมชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้ก็ยังมีลานปากท้อง ที่จะจำหน่ายอาหารแปรรูปและอาหารพื้นบ้านนานาชนิด และตลาดนัดพลังงานทางเลือก ที่สามารถเข้าชมและเรียนรู้นวัตกรรมทางด้านพลังงานทางเลือกจากผู้ผลิตโดยตรง

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2509-2212

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น