++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2552

สุโขทัยชวนร่วมงานประเพณีบวชช้างหาดเสี้ยว


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย ขอเชิญร่วมงานบุญอุปสมบทในงาน ประเพณีบวชช้างหาดเสี้ยว ประจำปี 2552 ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในที่ 7 เมษายน 2552

งานประเพณีบวชช้างหาดเสี้ยว เป็นประเพณีของชาวบ้านไทยพวนหาดเสี้ยว ที่อพยพมาจากเมืองเชียงขวางของเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว และยังคงมีการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีมากกว่า 150 ปี ชาวหาดเสี้ยวมีความเชื่อเกี่ยวกับพุทธศาสนา คำสั่งสอนของพระพุทธองค์ที่มุ่งให้ผู้บวชถือปฏิบัติตนเพื่อไปสู่โลกอุดร หรือโลกุตรธรรม คือ ธรรมอันพ้นจากวิสัยของโลก ได้แก่ พระนิพพาน จึงมีประเพณีบวชนาคด้วยช้างหาดเสี้ยวขึ้น ในทุกวันที่ 7 เมษายน ของทุกปี และจะนำช้างร่วมขบวนแห่ด้วยเพราะมีความเชื่อจากเรื่องพระเวสสันดรทรงช้าง ปัจจัยนาเคนทร์ช้างคู่บารมี และยังมีความเชื่อในเรื่องของการบันดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธ์ธัญญาหารสมบูรณ์

ขบวนแห่ช้างในปีนี้มีผู้อุปสมบทและช้างเข้าร่วมขบวนแห่มากกว่า 20 เชือก ผู้ที่เข้ามาร่วมงานจะแต่งกายพื้นเมือง ที่สวยงามและมารวมกันที่วัดหาดเสี้ยวเพื่อทำพิธี และหลังจากนั้นขบวนแห่จะเคลื่อนจากออกวัดหาดเสี้ยว แห่ไปรอบหมู่บ้าน ผ่านแม่น้ำยม ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลหาดเสี้ยว โทรศัพท์ 0-5567-1122 หรือที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ 0-5561-6228 ถึง 9

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000033559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น