++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

“พอเพียง” เกมที่เกิดจากศรัทธา “พ่อหลวง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     8 ธันวาคม 2551 10:57 น.

    
       นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิตตระหนักถึงความสำคัญตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด ็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นำมาปรับเป็นเกมคอมพิวเตอร์ให้เยาวชนได้เล่นเพื่อที่จะซึมซับความเข้าใจในวิ ถีเศรษฐกิจพอเพียง

       หลังมหาวิทยาลัยรังสิตจับมือกับบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำเกมพอเพียง Beta 1หรือ Father's farm ซึ่งเกิดจากฝีมือกลุ่มนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต มาให้ผู้ใช้บริการทรูไลฟ์ และทรูคอฟฟี่ทุกสาขาได้ลองเล่นเกมดังกล่าว มีผู้ที่ได้ทดลองเล่นเกมดังกล่าวถามถึงที่มาที่ไปของเกมดังกล่าวว่านักศึกษา กลุ่มดังกล่าวคิดอย่างไรจึงได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้ าอยู่หัวฯ มาปรับเป็นเกมให้เยาวชนได้เล่น
      
       ไลฟ์ ออน แคมปัส – ออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ “สุขสันต์ คุณสิริไพบูลย์, พงศธร วัฒนสุข และศุภนัฐ จินตวัฒน์สกุล” ตัวแทนเพื่อนๆ ผู้ร่วมไม้ร่วมมือกันทำเกมพอเพียงดังกล่าว
      
       ศุภณัฐบ อกว่าเกมนี้เกิดจากเขากับเพื่อนๆ มีโอกาสได้ไปเรียนรู้โครงการตามแนวพระราชดำริ และพวกเขาเห็นตรงกันว่าแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นประโยชน์กับทุกคน ทุกวัย เนื่องจากหากผู้ใหญ่รู้จักพอเพียงใช้เท่าที่จำเป็นครอบครัวก็จะอยู่ได้ไม่ลำ บาก ไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสินใคร
      
       “ในส่วนของเด็กเองหากรู้จักพอเพียง รู้จักเก็บ รู้จักใช้ตั้งแต่เด็ก ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ก็เท่ากับว่าเขาได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเขาโตขึ้นเขาก็สามารถที่จะใช้วิถีชีวิตแบบพอเพียงได้อย่างไม่ลำบาก”

       พงศธรบอกว่าหลังจากพวกเขาได้เ ห็นการดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว เขาคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งที่พวกเขารับรู้มานั้นไปถ่ายทอดให้กับเด็กได ้อย่างไร โดยเฉพาะเด็กในเมืองซึ่งห่างไกลจากวิถีชีวิตแบบชาวเกษตร
      
       “เราคิดกันว่าปัจจุบันสิ่งที่เด็กในเมืองเล่นก็คือเกมคอมพิวเตอร์ หากเรานำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับให้เป็นเกมที่เด็กเล่นแล้วสนุกพร้อมๆ กับให้ความรู้ เมื่อเวลาที่เด็กเล่นเกมก็จะไม่รู้สึกเบื่อและยังได้รับความรู้ความเข้าใจขอ งแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย”
      
       ทั้งนี้เนื้อหาในเกมพอเพียงนั้น เป็นเกมที่นำเอาวิถีชาวบ้านแบบการเกษตร จำลองการใช้ชีวิตกับรูปบบการเกษตรแบบพอเพียง โดยการนำเอาความรู้ที่มีอยู่มาจัดการพื้นที่เพื่อทำการเกษตรแบบพอเพียง โดยรูปแบบการเล่นเป็นเกมแนว Simulation ที่ผู้เล่นจะใช้ชีวิตในไร่นา โดยเล่นผ่านตัวละครเอก ที่ชื่อ “ก้อง ”ซึ่งมีในแต่ละวันจะมีกิจกรรมต่างๆ ภายในไร่ เช่น การทำนาที่เริ่มตั้งแต่การดำนา จนไปถึงการเก็บเกี่ยว การปลูกผัก ตามฤดูกาล การเลี้ยงไก่บนบ่อปลาดุก ฯลฯ อีกทั้งภายในเกมยังมีตัวละครที่จะคอยสอนเกี่ยวกับการทำเกษตร ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
      
       สุขสันต์บ อกว่าเนื้อหาในเกมตัวละครที่ชื่อก้องนั้นเป็นเด็กที่มาจากเมืองหลวง และลองมาใช้ชีวิตในบ้านต่างจังหวัด ซึ่งจะมีคนในหมู่บ้านมาให้ก้องช่วยทำงาน ซึ่งตัวละครก้องนี้ ก็คือตัวละครที่ผู้เล่นจะทำหน้าที่บังคับการเล่น
      
       “เกมที่เราทำกันนี้เราตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้ที่เด็กอายุ 7 – 13 ปี เนื้อหาของเกมจะไม่หนักเกินไป และเมื่อตัวเต็มออกมา ก็จะครอบคลุมทุก Content เพื่อกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ 1. ตัวเกม 2. Animation 3. ห้องสมุดพอเพียง(Digital Library) 4. เพลงพอเพียง 5.หนังสือการ์ตูนรอบรู้พอเพียง (Comics) ในพรีเมี่ยมแพ็คเกจเดียวกัน ซึ่งเหมาะกับวัยของการเรียนรู้ ไม่ยากต่อการทำความเข้าใจ”
      
       ด้านดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่าสิ่งที่มหาวิทยาลัยรังสิตได้ดำเนินการมาตลอด 2 ทศวรรษ คือ ให้การสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนไทย ผลิตนักศึกษาที่มีทักษะรวบยอดทั้งการใช้ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่เป้าหม ายสูงสุดของมหาวิทยาลัยรังสิต คือ การเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ก้าวมั่นสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษาอย่างสมบูรณ์แ บบ และยินดีที่นักศึกษารู้จักคิด รู้จักนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาปรับเป็นเกม เพื่อให้เด็กๆ ได้รู้และเข้าใจในการใช้ชีวิตแบบพอเพียง



http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000144440

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น