++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

นักรัฐศาสตร์เชื่อ “อภิสิทธิ์” นั่งนายกฯ ช่วยดันการเมืองไทยนิ่ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 ธันวาคม 2551 11:37 น.


อุบลราชธานี - นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี เชื่อการลงคะแนนเสียงของสภาเลือก “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ช่วยให้การเมืองนิ่ง ถ้าไม่ถูกคนเสื้อแดงที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ชักใยอยู่เบื้องหลังกวน ก็จะแสดงฝีมือนำประเทศพ้นวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจไปได้ แต่หากเป็นกลุ่มการเมืองเก่า จะทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลและเป็นรัฐบาลอายุสั้นไม่ถึง 1 ปี
      
       นายสุเชาว์ มีหนองหว้า อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครองท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีมติโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า จะช่ยนให้การเมืองไทยต่อจากนี้ไปจะนิ่งสักระยะ เนื่องจากขณะนี้ยังมีแรงต้านจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแบคอัพอยู่เบื้องหลัง เพื่อก่อกวนการทำงานของรัฐบาลใหม่เหมือนกลุ่มคนเสื้อเหลือง
      
       แต่การได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำงาน โดยไม่มีการขัดขวาง น่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนจากต่างประเทศ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีทีมงานด้านเศรษฐกิจพร้อมกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ต้องแสดงศักยภาพในเวลาที่มีเหลืออยู่ โดยทำให้สังคมไทยผ่านพ้นวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจที่กำลังรุมเร้าคนทั้งป ระเทศอยู่ในขณะนี้ให้ได้
      
       แต่หากผลโหวตไปตกอยู่กับกลุ่มการเมืองเก่าจะมีผลด้านความเชื่อมั่นขอ งรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำ ทำให้นักธุรกิจนักลงทุนจากต่างประเทศขาดความเชื่อมั่นเข้ามาลงทุนในประเทศไท ย เพราะวิกฤตทางการเมืองจะกลับไปสู่จุดเดิม โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะออกมาประท้วงอีกครั้ง ส่งผลให้การบริหารงานของกลุ่มการเมืองเดิมเกิดอาการล้มลุกคลุกคลาน และบริหารงานต่อไปได้ไม่ถึง 1 ปี ก็ต้องยุบสภาเลือกตั้งกันใหม่
      
       โ ดยลักษณะของการเมืองดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทั่วทั ้งประเทศที่กำลังผจญอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำให้ย่ำแย่ลงไปกว่าเดิมอีกหล ายเท่าตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น