++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ขอนแก่นจัด “ผ้าป่าสมานฉันท์” หาทุนช่วยญาติผู้ตาย-บาดเจ็บชุมนุมกู้ชาติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     7 ธันวาคม 2551 13:58 น.


      ศูนย์ข่าวขอนแก่น- ชาวขอนแก่นหลากหลายอาชีพร่วมจัดผ้าป่าสมานฉันท์ 14 ธ.ค.หาทุนช่วยเหลือครอบครัวผู้ตาย-บาดเจ็บ จากการชุมนุมทางการเมือง ประเดิมก้อนแรกได้แล้ว 5 หมื่น เผย ต้องการแบ่งเบาภาระญาติผู้สูญเสียจากการสละชีวิตเพื่อกู้ชาติปกป้องราชบัลลั งก์ พร้อมเปิดบัญชีเฉพาะกิจรับโอนเงินอีกทาง
      
       เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่โรงแรมโฆษะขอนแก่น ตัวแทนนักวิชาการ นักพัฒนาเอกชน พ่อค้า นักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่น ฯลฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดโครงการ “ผ้าป่าสมานฉันท์” เพื่อช่วยเหลือผู้เสียชีวิต ผู้พิการ ผู้บาดเจ็บและอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่ ผ่านมา
      
       น ายสมพันธ์ เตชะอธิก อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยถึงโครงการผ้าป่าสมานฉันท์ดังกล่าวว่ากำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม โดยนัดรวมพลและทอดถวายผ้าป่า ณ วัดศรีนวล ถ.หลังเมือง อ.เมือง ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น.ทั้งนี้ เป้าหมายของการจัดผ้าป่า ประการแรกต้องการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวให้แก่ผู้ตายและผู้บาดเจ็บจา กการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองกับพันธมิตรฯ ประการต่อมาก็เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ตาย
      
       สำหรับผู้ตายและผู้บาดเจ็บจากการเข้าร่วมชุมนุมกู้ชาติกับพันธมิตรฯ ถือได้ว่าเป็นผู้เสียสละเป็นอย่างมาก เข้าร่วมชุมนุมโดยไม่หวั่นเกรงต่ออันตรายจากฝ่ายตรงข้าม ซึ่งมีอำนาจรัฐเป็นเครื่องมือ การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ดังกล่าว เชื่อว่า ครอบครัวของพวกเขาต้องได้รับผลกระทบทั้งสภาพจิตใจและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ หลายคนเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว มีภาระต้องส่งเสียลูกๆเรียนหนังสือ เมื่อขาดเสาหลักของบ้านไปแล้ว ย่อมต้องได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก อย่างน้อยก็ด้านรายได้ประจำส่วนหนึ่งที่ขาดหายไป
      
       ขณะเดียวกันก ารจัดผ้าป่าถวายวัดครั้งนี้อีกนัยหนึ่งก็เพื่อเปิดโอกาสให้แก่ชาวขอนแก่น โดยเฉพาะในพี่น้องกลุ่มพันธมิตรฯจะได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่นักสู ้ทางการเมือง ที่ยอมสละแม้แต่ชีวิตเพื่อรักษาชาติ และปกป้องพระเจ้าอยู่หัว แม้จะรู้ว่าฝ่ายรัฐบาลอาจใช้ความป่าเถื่อนลอบทำร้ายได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้ การร่วมทำบุญครั้งนี้เพื่อให้พวกเขาได้ไปสู่สุขคติไปยังภพภูมิที่ดี
      
       นอกจากนี้ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลครั้งนี้ ผู้จัดงานยังรวมถึงนายณรงค์ศักดิ์ กอบไธสง หนึ่งในกลุ่มนปก.ที่ถูกคนของรัฐบาลปลุกระดมจ้างวานบุกไปทำร้ายผู้ชุมนุมพันธ มิตรฯ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์จนยิงพลาดถูกกันตายเองอีกด้วย
      
       นายสมพันธ์ กล่าวอีกว่าในเบื้องต้น ณ ข ณะนี้กองทุนผ้าป่าฯมีเงินบริจาคเริ่มต้นแล้ว 50,000 บาท เป็นแรงศรัทธาจากกลุ่มนักวิชาการในมข. นักธุรกิจและสื่อมวลชนบางส่วนและคาดหวังว่าเมื่อถึงวันทอดถวายผ้าป่าจะได้รั บการแรงศรัทธาจากพี่น้องทุกสาขาอาชีพร่วมทำบุญด้วยกันในจำนวนที่พอสมควร โดยเงินกองทุนที่ระดมได้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกมอบให้แก่ผู้บาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดที่เป็นชาวขอนแก่น 1 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ส่วนที่สองจะส่งมอบให้แก่กองทุนผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บที่ส่วนกลาง
      
       สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกจะเข้าร่วมทำบุญหรือจัดกองผ้าป่า เพื่อร่วมถวายวัดตามวันเวลาที่กำหนด สามารถโอนเงินเข้าบัญชีที่ทางคณะทำงานเปิดไว้ ชื่อบัญชี นายโชคชัย คุณวาสี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อย บิ๊กซี ขอนแก่น หมายเลขบัญชี 8082193314 โดยบัญชีนี้เปิดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเหยื่อของอำนาจรัฐจากการเข้าร่วมชุมนุม ทางการเมืองโดยเฉพาะ ซึ่งจะเปิดไปจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2551 เท่านั้น
      
       ด้านน ายพานิชย์ เตียสวัสดิ์ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่าพี่น้องชาวขอนแก่นหรือต่างจังหวัดทุกสาขาอาชีพที่อยากจะมี ส่วนร่วมในงานบัญชีผ้าป่าครั้งนี้ สามารถที่จะตั้งกองผ้าป่าในกลุ่มหรือในที่ทำงานได้เพื่อบอกบุญให้กับผู้มีจิ ตศรัทธาได้อย่างกว้างขวาง และเมื่อถึงวันนัดถวายผ้าป่า 14 ธันวาคม ก็นำมาถวายพร้อมกัน
      
       สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมกู้ชาติ ปกป้องราชบัลลังก์ และรัฐธรรมนูญ ทั้งในสถานที่ชุมนุมและนอกสถานที่ชุมนุมพันธมิตรฯ ประกอบด้วย
      
       1.นางสาวอังคณา ระดับปัญญาวุฒิ เสียชีวิตจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐใช้อาวุธทำร้ายเข่นฆ่าประชาชนจากบริเวณ หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ในคืนวันที่ 7 ตุลาคม 2551
      
       2.พันตำรวจโท เมธี ชาติมนตรี เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมด้วยการระเบิดรถ ในสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข่นฆ่าทำร้ายประชาชนในการสลายการชุมนุมที่ห น้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551
      
       3.นายสมเลิศ เกษมสุข ผู้ชุมนุมและผู้ประสานงานแท็กซี่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในที่ชุมนุม ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2551
      
       4.นายเจนกิจ กลัดสาคร เสียชีวิตเนื่องจากถูกอาวุธสงครามประเภทระเบิด M-79 ยิงมาจากภายนอกสถานที่ชุมนุมเข้ามาทะลุเต็นท์ผ้าใบในทำเนียบรัฐบาล เมื่อคืนวันที่ 20 พฤศจิกายน 2551
      
       5.นายยุทธพงษ์ เสมอภาพ การ์ดอาสา เสียชีวิตเนื่องจากคนร้ายฝ่ายรัฐบาลนั่งมอเตอร์ไซค์ยิงอาวุธสงครามประเภทระเ บิด M-79 จากริมรั้วกองบัญชาการตำรวจนครบาลเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2551
      
       6.นายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนา บิดาของแกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชา กลุ่มแนวร่วมรายการวิทยุชุมชนเชียงใหม่ ซึ่งถ่ายทอดสดการชุมนุม ถูกกลุ่มอันธพาลพิทักษ์ระบอบทักษิณในเชียงใหม่ใช้ปืน มีด และใช้ท่อนเหล็กรุมทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551
      
       7.นางสาวกมลวรรณ หมื่นหนู เสียชีวิตเนื่องจากคนร้ายฝ่ายรัฐบาลได้ยิงอาวุธสงครามประเภทระเบิด M-79 ยิงมาจากภายนอกสถานที่ชุมนุมเข้ามาทะลุเต็นท์ผ้าใบ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2551
      
       8.นายรณชัย ไชยศรี เสียชีวิตเนื่องจากมีคนร้ายฝ่ายรัฐบาลได้ยิงอาวุธสงครามประเภทระเบิด M-79 ยิงมาจากบริเวณทางด่วนเข้ามาในสถานที่ชุมนุมในสนามบินดอนเมือง กลางดึกคืนวันที่ 1 ธันวาคม 2551
      
       ล่าสุด 9.น.ส.ศศิธร เชยโสภณ การ์ดอาสา ที่เกิดอุบัติเหตุขณะช่วยขนย้ายของออกจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตกจากรถปิ๊กอัพ ศีรษะฟาดพื้น ที่ถนนราชดำเนิน กระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 6 ธันวาคม
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000144114

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น