++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาดกับผลการดำเนินงานของกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมโครงการ OTOP ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Relationships Between Market Orientation and Performance of Silk Production Group in OTOP Project of North Eastern Region
ธารีรัตน์ ขูลีลัง (Thareerat Kuleelung)*
ดร.ปพฤกษ์ อุตสาหะวาณิชกิจ (Dr. Phapruke Ussahawanitchakit)**
บัณฑิต สวรรยาวิสุทธ์ (Bundit Sawunyavisuth)***
บทคัดย่อ
ผลการวิจัย พบว่า หัวหน้าผู้ผลิตผ้าไหมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 46-55 ปี ระดับการศึกษามัธยมศึกษา, ปวช. มีประสบการณ์ในการทำงานภายในกลุ่ม 10 ปีขึ้นไป รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ได้รับจากการทำงานภายในกลุ่มระหว่าง 1,001-5,000 บาท และกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมส่วนใหญ่มีจำนวนสมาชิก 11-50 คน มีระยะเวลาการดำเนินงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ทุนเริ่มต้นการดำเนินงานไม่เกิน 50,000 บาท ทุนการดำเนินงานปัจจุบัน ไม่เกิน 100,000 บาท ยอดขายสินค้าต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท และมีช่องทางการจัดจำหน่ายภายในประเทศ
หัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมให้ความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาดโดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านความเป็นอัจฉริยะในการแบ่งแยก ด้านความเป็นอัจฉริยะในการเผยแพร่ ด้านการออกแบบการตอบสนอง ด้านการปฏิบัติในการตอบสนอง และหัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมที่มียอดขายสินค้าต่อปีแตกต่างกัน ให้ความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาดโดยรวม ด้านความเป็นอัจฉริยะในการแบ่งแยก และด้านความเป็นอัจฉริยะในการเผยแพร่ แตกต่างกัน
หัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมให้ความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ตัวเงินโดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน ด้านการเรียนรู้และพัฒนา และหัวหน้ากลุ่ม ผู้ผลิตผ้าไหมมีผลการดำเนินงาน ด้านการเงิน ดังนี้ มีอัตรากำไรขั้นต้น 1-5% อัตรากำไรสุทธิต่อยอดขาย 6-10% อัตราการเจริญเติบโตของยอดขาย 6-10% อัตราการเจริญเติบโตของส่วนแบ่งการตลาด 1-5% และอัตราค่าใช้จ่ายต่อยอดขาย 1-5% และหัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมที่มีระยะเวลาการดำเนินงาน ทุนการดำเนินงานปัจจุบัน ยอดขายสินค้าต่อปี และช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน ให้ความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ตัวเงินโดยรวม ด้านกระบวนการภายใน ด้านการเรียนรู้และพัฒนา และด้านการเงินแตกต่างกัน
หัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมให้ความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีการรับรู้นโยบายภาครัฐโดยรวมและเป็นรายข้อ ทุกข้อ อยู่ในระดับมาก และหัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผาไหมที่มีระยะเวลาการดำเนินงาน ทุนเริ่มต้นการดำเนินงาน ทุนการดำเนินงานปัจจุบัน ยอดขายสินค้าต่อปีแตกต่างกัน ให้ความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีการรับรู้นโยบายภาครัฐ แตกต่างกัน
จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และผลกระทบของการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาด พบว่า 1)การดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาด ด้านความเป็นอัจฉริยะในการแบ่งแยก มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงาน โดยรวม ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเรียนรู้และพัฒนา 2)การดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาด ด้านการออกแบบการตอบสนอง มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงานโดยรวม และ 3)การดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้น การตลาด ด้านการปฏิบัติในการตอบสนอง มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงาน ด้านลูกค้า และด้านการเรียนรู้และพัฒนา
โดยสรุป การดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาดมีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงาน ดังนั้น หัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมโครงการ OTOP ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือควรให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการตลาด ด้านความเป็นอัจฉริยะในการแบ่งแยก ด้านความเป็นอัจฉริยะในการเผยแพร่ ด้านการออกแบบการตอบสนอง และด้านการปฏิบัติในการตอบสนอง ซึ่งหัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม ผู้ผลิตผ้าไหมให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และหัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมควรกระตุ้นให้สมาชิกภายในกลุ่มตระหนักถึงความสำคัญ ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน ด้านการเรียนรู้และพัฒนา ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการเงิน มีผลกำไร ทำให้การดำเนินธุรกิจของกลุ่มประสบผลสำเร็จได้ในระยะยาว
ABSTRACT
The study results were found out that most of silk producers were females, having high school education, functioning group leaders with at least 10 years experience and earned the average income of 1,001-5,000 per month. Most of the silk producers’ group consisted of 11-50 members and each of them had worked for more than 10 years.
They had listed the beginning funds of 50,000 baht and the present funds of 100,000 baht. The total sale volume was not more than 100,000 baht per year and distributed the products by using domestic channel.
Silk production group had the viewpoint emphasized the marketing channel as a whole and each of all aspects was at a high level : Intelligence Generation, Intelligence Dissemination, Responsiveness Design, Responsiveness Implementation. Silk production group had different volume price of products per year emphasized the idea of marketing orientation as a whole. Intelligence Generation and Intelligence Dissemination were different.
The silk producers’ group had the viewpoint of the result of work performance as a whole and each of all aspects was at a high level: Customer Perspective, Internal Process Perspective, Learning and Growth Perspective, As for the result of Financial Perspective made the beginning profit rate of 1-5%. The net profit rate to total sale volume was 6-10%, the total sale volume growth 6-10%, the market share growth 1-5%, the rate of expenditure to total sale volume 1-5% and the silk production group that took a period of time to perform work, invested the present funds, total sale volume per year, the difference of distributional channel had the viewpoint concerning the result of work performance as a whole. Internal Process Perspective, Learning and Growth Perspective, Financial Perspective were different.
Silk production group had the viewpoint of the government policy acknowledgement at a high level. Silk production group that took a period of time to perform work, The primary fund, the present work supporting fund, the differential of total sale volume per year.
From the analyzed correlation and effectiveness of silk market performance that found consisted of 3 reasons : 1)The business performance emphasized Market Orientation, the aspect of Intelligence Dissemination was related with the positive effectiveness and the work performance as a whole, Internal Process Perspective and Learning Growth Perspective. 2)The business performance emphasized Market Orientation, the aspect of Responsiveness Design was related with the positive effectiveness and work performance as a whole and 3)The business performance emphasized Market Orientation, the aspect of Practical Responsiveness related with the positive effectiveness of work performance, Customers Perspective and Learning Growth Perspective.
In conclusion, business performance emphasized the Market Orientation related with positive effectiveness of work performance, so the silk production group leaders of OTOP in the North Eastern Region should give the important to the business emphasized the Market Orientation, The aspect of Intelligence Generation, Intelligence Dissemination, Responsiveness Design and Practical Responsiveness which the group leaders had brought to use for developing silk production group efficiencies and should encourage the internal group members to realize about the important of Customers Perspective, Internal Process Perspective and Learning Growth Perspective. This would be effected to the aspect of finance, profit that made the longer period successful of business performance group.
คำสำคัญ : การดำเนินงานที่มุ่งเน้นการตลาด
Key word : Market Orientation

* นักศึกษาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด คณะวิทยการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
** รองศาสตราจารย์ คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
*** อาจารย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007


1 ความคิดเห็น: