++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

เราทุกคนสามารถมีรักแท้ได้...




เมื่อเราเติมใจตนเองให้เต็ม (fully functioning person) โดยการรู้จักรักตนเองให้เป็น เห็นคุณค่าในตนเอง บอกให้ได้ว่าเรามีดีอะไร และจุดมุ่งหมายในชีวิตคืออะไร

เมื่อใจเราเต็มแล้ว เราจะรู้จักแบ่งปันความรักให้กับผู้อื่น หรือรู้จักที่จะรักผู้อื่นอย่างเหมาะสม

เมื่อต้องเจอกับการถูกปฏิเสธ หรือความผิดหวัง ก็ไม่ทำให้เราทุกข์ เพราะมีภูมิต้านทานจากใจที่เติมเต็มและเข้มแข็ง

เมื่อใดที่ใจเราไม่เต็มก็มักจะแสวงหาส่วนที่ขาดหายจากผู้อื่นหรือสิ่งอื่น ทำให้เรามีรูปแบบความรักอย่างพึ่งพิง หรือผูกชีวิตติดไว้กับใคร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีความแน่นอน และมักจะพบกับความผิดหวังเสมอ

ความรักที่มีความสุขอาจจะไม่ใช่การรอรับจากใคร แต่เกิดจากการที่เราเป็นผู้ให้ความรักกับคนอื่นก็ได้

ระลึกถึงสัจธรรมในเรื่องของความรักเสมอ เช่น “ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกย่อมมีการเปลี่ยนแปลงรวมทั้งใจคน” เราจึงไม่ควรยึดติดกับสิ่งใดหรือคนใด

“มีพบก็ต้องมีพราก มีเจอก็ต้องมีจากเป็นธรรมดา” “สุดท้ายทุกคนก็ต้องอยู่คนเดียว” จึงเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ “เราจะไม่ผิดหวังถ้าเราไม่คาดหวัง” เป็นต้น
============
โดย ชาดา ประจง
นักจิตวิทยาชำนาญการ/กรมสุขภาพจิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น