++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

8 หลักพิจรณาคุณค่าของตัวเองและคนที่คุณสนใจร่วมงานด้วย


1. ความสามารถในการสื่อสารกับตัวเอง
“ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกไม่มีความหมายจนกว่าคุณจะให้ความหมายสิ่งเหล่านั้น” การให้ความหมายต่อสิ่งต่างๆ หรือการสื่อสารกับตัวเองเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งในการประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต คนที่มีค่าสูงจะมีความซื่อสัตย์และยุติธรรมต่อตัวเอง เขามักสามารถให้ความหายต่อสิ่งต่างๆ กับสิ่งที่เกิดในชีวิตและสามารถสื่อสารกับตัวเองไปในทางที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองเพื่อทำให้เขาประสบความสำเร็จและมีความสุขได้อย่างสม่ำเสมอ

2. ความสามารถในการสื่อสารกับผู้อื่น
“คุณให้ความหมายกับผู้อื่นในแบบที่คุณเป็น” การสื่อสารของคุณต่อผู้อื่นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อและตัวตนที่แท้จริงของคุณ ลองสังเกตุดูตัวเองว่าคุณแสดงออกอย่างไรกับคนแปลกหน้า แสดงออกอย่างไรกับคนใกล้ชิด คนที่มีค่าสูงจะให้เกียรติผู้อื่นเสมอไม่ว่าระดับความสัมพันธ์จะเป็นอย่างไร เขาเข้าใจและเคารพในความแตกต่างของผู้คน

3. ความปรารถนาอย่างแรงกล้าและกำลังใจ
“แชมเปี้ยนเกิดจากความมุ่งมั่นและพยายามมากกว่าความสามารถที่คุณมี” คนที่มีค่าสูงจะมีความชัดเจนในความต้องการของตัวเอง มีความมุ่งมั่น ความพลายามและมีขวัญกำลังใจสูงเพื่อทำสิ่งที่เขาต้องการให้สำเร็จ เมื่อเกิดความความผิดหวังหรือความล้มเหลวเขายอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วสามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นในตัวเองเพื่อเรียนรู้และพัฒนาสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

4. ความกล้าหาญ
คนที่มีค่าสูงจะมีความกล้าหาญอยู่เสมอ ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่เคยกลัวสิ่งใดแต่เขาสามารถใช้ความกลัวเป็นพลังที่มีประโยช์ในการก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆเพื่อทำสิ่งที่ตัวเองต้องการให้สำเร็จ เขากล้าแสดงความคิดเห็นของตัวเองที่เป็นประโยชน์อย่างมีเหตุมีผลและเป็นระบบถึงแม้จะเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่

5. การให้ความร่วมมือและช่วยเหลือผู้อื่น
คนที่มีค่าสูงเข้าใจถึงการให้ความสำคัญของคุณค่าในการให้ความช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนอยู่เสมอ แม้ไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่แต่มันสามารถให้คุณค่าทางจิตใจอย่างมากต่อผู้รับและรู้สึกเติมเต็มให้กับตัวเขาเองในฐานะผู้ให้

6. ความสามารถในการเข้าใจผู้อื่นและการให้อภัย
คนที่มีค่าสูงเข้าใจความจริงว่าทุกคนทำผิดพลาดกันได้ ไม่มีประโยชน์อะไรในการใช้ทั้งชีวิตแบกความไม่พอใจและความเกลียดชังไว้กับตัวเอง เขาสามารถให้อภัยทั้งตัวเองและผู้อื่น ให้โอกาสเรียนรู้ที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นร่วมกัน

7. ประสิทธิภาพในการจัดลำดับความสำคัญ
ในโลกปัจจุบันที่พัฒนาอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยความสลับซับซ้อนของบทบาทต่างๆในการใช้ชีวิต คุณต้องเป็นผู้ให้บริการที่ดีของลูกค้า เป็นผู้นำที่ดีของลูกน้อง เป็นคู่ชีวิตที่ดีของคนที่คุณรัก เป็นพ่อแม่ที่ดีของลูก เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อนๆ และเป็นคนที่ดีของสังคมในขณะเดียวกัน คนที่มีค่าสูงจะมีความสามารถในการสร้างสมดุลย์ของชีวิตอย่างมาก เขาจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ได้อย่างยอดเยี่ยมและใช้เวลาทุกนาทีอย่างคุ้มค่าในการใช้ชีวิตในแบบที่เขาต้องการอย่างมีความสุข

8. ความยืดหยุ่นและเปิดรับการเปลี่ยนแปลง
คนที่มีค่าสูงเข้าใจดีว่าเขาไม่สามารถควบคุมความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นภายนอกได้ แต่เขาสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในและสิ่งที่เขารู้สึกได้ 100% เสมอ เขาค้นหาจุดมุ่งหมายของชีวิตแลัวโฟกัสมุ่งมั่นและทุ่มเทความพยายามทำตามตุดมุ่งหมายนั้น โดยสามารถใช้ชีวิตที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวได้กับทุกความเปลี่ยนแปลงแต่เขายังเดินมุ่งหน้าสู่จุดมุ่งหมายเดิมอย่างไม่ย่อท้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น