++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ชื่อเล่นในวงการฟุตบอล



ตอนที่เซอร์จิโอ อเกโร่ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ย้ายไปอยู่กับแมนฯ ซิตี้ในปี 2011 นักข่าวอังกฤษหลายคนเขียนเรื่องเกี่ยวกับชื่อเล่นของเขา

เขามีชื่อเล่นว่า "กุน" ซึ่งมาจากตัวการ์ตูนญี่ปุ่น "กุมกุม" แต่ว่าเพี้ยนเป็น "กุน" บางคนบอกว่านี่เป็นชื่อเล่นที่สร้างสรรค์ ไม่เหมือนชื่อเล่นที่น่าเบื่อหน่ายในแบบใช้ตัวย่อ หรือมีเค้าโครงของชื่อจริงที่ใช้กันเกร่อ

เช่น เจที (จอห์น เทอร์รี่), เอเจ (แอนดี้ จอห์นสัน หรืออดัม จอห์นสัน), อาร์วีพี (โรบิน ฟาน เพอร์ซี่), สตีวี่ จี (สตีเว่น เจอร์ราร์ด), แม็กก้า (สตีฟ แม็กมานามาน หรือสตีฟ แม็กมาน), รูน (เวย์น รูนีย์) ฯลฯ

หลุยส์ ซัวเรซ กับดาเนียล สเตอร์ริดจ์ 2 กองหน้าของลิเวอร์พูลได้รับฉายาว่า "เอสเอเอส" (เอสกับเอส) ซึ่งน่าเบื่อเช่นกัน "ซูเปอร์มาริโอ" เป็นหนึ่งในฉายาของนักฟุตบอลที่ใช้กันเกร่อจนเชย

นักข่าวคนหนึ่งบอกผมว่า เคยถามมาริโอ ยูรอฟสกี้ นักเตะของเมืองทอง ยูไนเต็ด ว่ารู้หรือเปล่าว่าคนไทยเรียกยูว่า "ซูเปอร์มาริโอ" ยูรอฟสกี้บอกว่ารู้ แต่ไม่ชอบ เพราะน่าเบื่อ แถวบ้านเขามาริโอคนไหนทำอะไรเก่ง จะได้รับฉายาว่า "ซูเปอร์มาริโอ"

ชื่อเล่นของนักฟุตบอลที่น่าสนใจ ที่สื่อมวลชนตั้งให้มีมากมาย สจ๊วร์ต เพียร์ซ อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษได้รับฉายาว่า "โรคจิต" เพราะลีลาการเล่นที่ดุดัน

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีมคาร์ดิฟฟ์ มีฉายาว่า "เพชฌฆาตหน้าทารก" ตอนที่ยังเป็นนักเตะของแมนฯ ยู เพราะเล่นตำแหน่งกองหน้า และหน้าอ่อนกว่าวัยมาก

เนมันย่า วิดิช กองหลังแมนฯ ยู ชาวเซอร์เบียมีฉายาว่า "เซอร์บิเนเตอร์" ซึ่งเป็นคำผสมระหว่างเซอร์เบียกับเทอร์มิเนเตอร์ (คนเหล็ก)

เกิร์ด มุลเลอร์ อดีตกองหน้าทีมชาติเยอรมนีได้รับฉายาว่า "เครื่องบินทิ้งระเบิด" แต่ชื่อเล่นที่คนไทยตั้งให้นักฟุตบอลต่างชาติน่าสนใจกว่าเยอะ

"หมูพลิ้ว" (รูนีย์) ทำให้เห็นภาพของนักฟุตบอลตัวกลมๆ ที่คล่องแคล่ว

"เจิด" (เจอร์ราร์ด) บ่งบอกถึงนักเตะที่มีบุคลิกเชยๆ

"เมพ" (ลิโอเนล เมสซี่) มาจากคำว่า "เมสซี่" บวก "เทพ" แต่ไม่ได้รับความนิยม

กองเชียร์ลิเวอร์พูล เรียกซัวเรซว่า "จอบเทพ" เพราะฟันหน้าเหมือนจอบ แต่เล่นเก่งมาก ส่วนคนที่ไม่ชอบเรียกเขาว่า "จอมกัด"

ฉายา "อย่างเป็นทางการ" ของซัวเรซ คือ กระต่าย เพราะเขาว่องไว และมีฟันหน้าเหมือนกระต่าย (แต่บางคนเรียกฟันดาบ)

เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมแมนฯ ยู ได้รับฉายาจากแฟนผีในเมืองไทยด้วยคำที่ตีพิมพ์ไม่ได้ ซึ่งออกเสียงคล้ายกับ "มอยส์" และแปลเป็นภาษาสุภาพว่า "ขนเพชร" คำสุภาพของ "ขนเพชร" ในภาษาอังกฤษ คือ pubic hair

ถ้ามีใครไปบอกมอยส์ว่า คนไทยเรียกยูว่า "Diamond Hair" (ขนเพชร) เขาอาจภูมิใจโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

คอลัมน์ หลับตามอง/พิศณุ นิลกลัด
ข่าวสดออนไลน์, 19 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น