++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

หากว่าเราไม่ทะเยอทะยาน



"หากว่าเราไม่ทะเยอทะยาน แล้วอะไรจะเกิดขึ้น เราก็ไม่มีความสำคัญอะไรเลยและไม่เป็นที่รู้จักใช่ไหม หากไม่ใฝ่ฝันถึงความสำเร็จ ความเป็นผู้ยิ่งใหญ่ เราเพียงดำรงอยู่ เพียงแต่อยู่ในวิถีทางนั้น ดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้เรารู้สึกพอใจ โดยเหตุนี้เราจึงสร้างสังคมที่แก่งแย่งชิงดี ในสังคมเช่นนี้ ความทะเยอทะยานได้รับการส่งเสริมและผู้ใดต้องการเป็นอิสระจากความทะเยอทะยาน เพื่อนบ้านก็จะไม่คบค้าสมาคมด้วย ผมไม่เพียงพูดถึงความทะเยอทะยานในความหมายทางโลกเท่านั้น ใครก็ตามที่ทะเยอทะยานที่จะเป็นอะไรบางอย่าง ไม่ว่าในโลกนี้หรือโลกหน้า นักบวชผู้ปรารถนาที่จะเป็นสังฆาธิการ เสมียนผู้่ฝันใฝ่ที่จะเป็นผู้บริหารและบุคคลผู้กระเสือกกระสนดิ้นรนที่จะมีประสบการณ์ในทางธรรม เขาเหล่านั้นต่างก็อยู่ในระนาบเดียวกัน เพราะว่าเขากลัดกลุ้มที่อยากจะเป็นหรืออยากจะได้อะไรต่อมิอะไร"

'"▼'''

(#กฤษณมูรติ - เหนืออิทธิพลครอบงำ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น