++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

รัฏฐาธิปัตย์ คืออะไรหรือ

“ทุกวันนี้พูดกันมากเรื่องรัฏฐาธิปัตย์ คนโน้นก็จะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ คนนี้ก็จะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ คืออะไรหรือคะ”

...โพยม บุญประกาศกิจ

ตอบ...

นี่เป็นศัพท์รัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มาจากภาษาอังกฤษว่า Sovereign (โซเวอเรน) แปลว่า ผู้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน ผู้มีอำนาจสูงสุดในแผ่นดิน เรามาเรียกให้ไพเราะว่า รัฏฐาธิปัตย์

รัฏฐ แปลว่าประเทศหรือรัฐ สนธิกับอธิปัตย์แปลว่าผู้เป็นใหญ่ อำนาจของรัฏฐาธิปัตย์ครอบคลุมถึงการเป็นเจ้าของประเทศ การออกกฎหมาย การจัดระเบียบการปกครอง และการชี้เป็นชี้ตายในเรื่องต่าง ๆ

ถ้าเป็นสมัยโบราณเช่นยุคพระเจ้าเฮนรี่ของอังกฤษ พระเจ้าหลุยส์ของฝรั่งเศส สมเด็จพระนเรศวรของไทย หรือแม้แต่รัชกาลที่ 5-6-7 พระมหากษัตริย์ย่อมเป็นรัฏฐาธิปัตย์

เหมือนอย่างที่รัชกาลที่ 1 ทรงพระราชนิพนธ์ว่า “อันพระนครทั้งหลาย ก็เหมือนกับกายสังขาร กษัตริย์คือจิตวิญญาณ เป็นประธานแก่ร่างและอินทรีย์” เราจึงเรียกว่า ราชาธิปัตย์หรือราชาธิปไตย

เมื่อเปลี่ยนการปกครองให้ประชาชนเป็นใหญ่ เป็นเจ้าของประเทศ (เจ้าของอำนาจอธิปไตย) เราก็ถือว่าประชาชนเป็นรัฏฐาธิปัตย์จึงเรียกว่าประชาธิปัตย์หรือประชาธิปไตย โดยอาจให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเป็น “ผู้แทนของรัฏฐาธิปัตย์”

แต่ถ้ามีการยึดอำนาจจนสำเร็จและได้อำนาจอธิปไตย ทางทฤษฎีถือว่าหัวหน้าคณะยึดอำนาจไม่ว่าจะเป็นคณะปฏิวัติ ปฏิรูป ปฏิสังขรณ์ ย่อมเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เพราะเขาเป็นใหญ่ในแผ่นดิน มีอำนาจรัฐอยู่ในมือ ก็ชนะแล้วนี่ ส่วนจะให้องค์กรใดเป็นผู้แทนก็แล้วแต่

ขอบอกก่อนว่า เรื่องรัฏฐาธิปัตย์นั้นเขาไม่เอามาพูดกันเล่น ๆ หรอกครับ วันนี้คุณโพยมกับผมยังถือหุ้นเป็นรัฏฐาธิปัตย์อยู่ครับ และถือเท่า ๆ กับคนอื่นทุกสีทุกค่ายด้วย แต่อาจถูกริบหุ้น หรือถูกหมู่ใดคณะใดปั่นหุ้น จนได้กำไรไปก่อนก็ได้

ดร.วิษณุ เครืองาม/จันทร์สนุกศุกร์สนาน
เดลินิวส์ออนไลน์, ศุกร์ที่ 18 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น