++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

นานาจิตตัง




เทียบความลึกของมหาสมุทรกับความสูงของตึกชื่อดังและภูเขา คนเรามีความต้องการที่ไม่เคยสิ้นสุด ทั้งๆ ที่พอรู้ว่าเมื่อได้มาแล้วจะเกิดปัญหาก็ยังอยากได้ ตึกสูงระฟ้า เป็นสิ่งหนึ่งผมยากจะเข้าใจว่า ทำไมถึงแข่งกันสร้างนักหนา

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว "ตึกเอ็มไพร์สเตต" ของสหรัฐอเมริกาที่สูงแค่ 300 กว่าเมตร ครองตำแหน่งตึกสูงที่สุดมานาน จากนั้นก็ถูกแซงหน้าโดยตึกในประเทศตัวเองบ้าง หรือโดยไต้หวันบ้าง ล่าสุดก็เป็นตึกของดูไบที่สูงกว่า

แล้วตึกของดูไบก็กำลังร่วงลงเมื่อถูกเบียดด้วยตึกในซาอุฯ ที่สร้างเป็นหอนาฬิกา แต่ยังไม่ทันไรก็มีอีกตึกที่กำลังจะขึ้นที่ซาอุฯ เหมือนกันที่สูงกว่า คือด้วยความสูง 1 ก.ม. ผมเชื่อว่าแม้แต่ผู้สร้างเองก็หาเหตุผลดีๆ มาอธิบายไม่ได้ว่าเพราะเหตุใดเขาจึงต้องการสร้างมัน? เหตุผลดีๆ นะครับ ไม่ใช่เหตุผลที่ว่าอยากดัง

ซึ่งก็คงคล้ายๆ กับ Chinese Dream ในวันนี้ อะไรคือสิ่งที่คนจีนทั่วไปต้องการในวันนี้ คำตอบคือความรวย แต่วิธีง่ายๆ ที่จะแสดงความรวยของคนจีนวันนี้คืออะไร? คำตอบคือรถเก๋งส่วนตัว

วันนี้จีนมีประชากร 1,300 ล้านคน มากที่สุดในโลก ส่วนรถในจีนซึ่งมีอยู่ 137 ล้านคัน ก็คงมากที่สุดในโลกเช่นกัน ในปีที่แล้ว (2013) ยอดขายรถในจีนคือ 21.9 ล้านคัน แซงหน้าสหรัฐ ซึ่งมียอดขายแค่ 15 ล้านคัน รถในจีนในยี่ห้อและรุ่นต่างๆ รวมได้ 600 กว่ารุ่นในปีที่แล้ว ส่วนสหรัฐมีแค่ 300 รุ่นเศษๆ เท่านั้น

ขณะเดียวกัน คนจีนต้องพบจุดจบเสียชีวิตบนท้องถนนสูงถึง 275,000 กว่าคน/ปี ส่วนคนอเมริกันตายเพราะรถยนต์แค่ 35,000 คนเท่านั้น และแม้ว่าจะคิดเป็นสัดส่วนกับจำนวนประชากร คนจีนก็มียอดคนเสียชีวิตสูงเอามากๆ

มีคนคิดกันเล่นๆ ล่วงหน้าว่า วันนี้คนอเมริกัน 3 คนจะมีรถ 2 คัน ส่วนจีนในวันนี้ 10 คน จึงจะมีรถแค่ 1 คัน ฉะนั้น จะเกิดอะไรขึ้นหากคนจีนจะมีรถกันมากกว่านี้ หรือใกล้เคียงคนอเมริกัน

เพราะดูคนจีนมีทัศนะในเรื่องรถที่น่ากลัวมาก คือคิดว่ารถคือสิ่งโชว์สถานะสังคมของตน ต้องมีให้ได้ ไม่มีถือว่าเป็นคนที่ไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิต และแม้ว่ารัฐบาลจีนจะพยายามจำกัดจำนวนรถ ด้วยการหาทางให้คนซื้อยากขึ้น และซื้อแล้วก็วิ่งทุกวันไม่ได้ (ด้วยการดูป้ายทะเบียน)

วิธีนี้เลยยิ่งกลายเป็นเรื่องเข้าไปอีก เพราะเมื่อคันนี้ (ป้ายทะเบียนนี้) ขับไม่ได้ทุกวัน ก็ต้องหาคันที่สองให้ได้ จะได้เอามาขับสลับกัน? คิดกันได้อย่างไง ทั้งรัฐบาลและชาวบ้าน นี่ไงถึงเรียกว่า Chinese Dream

อินไซด์ต่างประเทศ/วิจักขณ์ ชิตรัตน์
ข่าวสดออนไลน์, 30 มี.ค.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น