++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

บทความที่น่าสนใจ 10 นิสัย ที่เจ้านายปลื้ม

บทความที่น่าสนใจ
10 นิสัย ที่เจ้านายปลื้ม
เจ้านายทุกคนล้วนต้องการมีลูกน้องที่ปฏิบัติงานได้ดี อย่างไรก็ดี คำว่า ปฏิบัติงานได้ดีนี้ ก็ยังมีความแตกต่างกันออกไป ต่อไปนี้คือ 10 แนวทางปฏิบัติที่จะทำให้คุณเป็นลูกน้องที่เจ้านายชื่นชอบ

1. พูด พูด และก็พูด

โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเจ้านาย ซึ่งก็คือ เมื่อคุณหรือเจ้านายเป็นคนใหม่ที่เข้ามาทำงานในแผนก พยายามให้ข้อมูลต่างๆ และถามคำถามต่างๆ มากมายกับเจ้านายของคุณ
ซึ่งถ้าถามว่าคุณถามอะไรได้บ้าง คำตอบก็คือ คุณสามารถถามได้ทุกคำถามเลย คุณจะต้องคิดว่า คำถามต่างๆ ที่คุณถามไปนั้น เป็นการหาข้อมูลให้แก่ตัวคุณเอง
อย่างไรก็ดี คุณจะต้องไม่พยายามพูดคุยเรื่องต่างๆ กับเจ้านายอย่างต่อเนื่องจริงจังมากนัก เว้นเสียแต่ว่าคุณเห็นว่าเจ้านายของคุณยินดีที่จะสนทนาด้วย ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณทราบว่าเจ้านายของคุณยินดีที่จะสนทนาด้วยหรือไม่ก็คือ การถามเจ้านายไปเลยตรงๆ ว่าคุณได้ให้ข้อมูลแก่เจ้านายที่เพียงพอแล้วหรือให้ข้อมูลที่มากเกินไป

2. รับทราบในสิ่งที่เจ้านายพูด

เจ้านายจะชื่นชอบลูกน้องที่ "รับฟังเชิงตอบรับ" เมื่อเจ้านายขอให้คุณทำอะไรสักอย่าง หรือเสนอแนะแนวทางการทำงานที่ดีให้แก่คุณ คุณจะต้องทำให้เจ้านายของคุณเห็นว่า คุณได้รับทราบในคำขอหรือข้อเสนอแนะนั้นๆ

3. ให้ความร่วมมือ

เมื่อเจ้านายของคุณมีความคิดอะไรใหม่ๆ สักอย่าง คุณควรที่จะตอบสนองต่อความคิดนั้นในเชิงสนับสนุน แทนที่จะโต้แย้ง

สิ่งสำคัญ คือ การที่คุณจะต้องแสดงความตั้งใจที่จะช่วยคิดหาหนทางที่จะทำให้สิ่งที่เจ้านายคุณต้องการสำเร็จลงได้อย่างไร

4. สร้างความสัมพันธ์

เจ้านายของคุณจะชื่นชมคุณ ถ้าหากว่าเจ้านายได้เห็นว่าคุณสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภายในหรือลูกค้าภายนอกที่อยู่นอกบริษัทก็ตาม และจากนั้น เมื่อคุณได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ เช่น วิธีการให้บริการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ คุณก็ควรนำเรื่องราวเหล่านั้นไปบอกเล่าให้แก่เจ้านายของคุณฟัง ซึ่งผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ จะช่วยให้คุณได้มีโอกาสก้าวหน้าในงานทำงานอีกด้วย ซึ่งการสร้างความสัมพันธ์ที่ว่าถ้าปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ในที่สุด เราทุกคนก็จะประสบความสำเร็จได้

5. ทำความเข้าใจว่าคุณจะปฏิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด

เจ้านายของคุณเป็นคนที่ชอบให้ความสำคัญในรายละเอียดต่างๆ หรือไม่สนใจในรายละเอียดมากเท่าไรนัก?
คุณลักษณะประจำตัวของเจ้านายนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่าง
ไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว ดังนั้น สิ่งที่มีความสำคัญเช่นกันก็คือ คุณจะต้องทำความเข้าใจว่าเจ้านายของคุณคาดหวังหรือต้องการอะไร
จากลูกน้องบ้าง เช่น เจ้านายที่เป็นคนละเอียดก็จะคาดหวังให้ลูกน้องของตนเป็นคนละเอียดในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ด้วย แต่เจ้านายที่ไม่มีเวลาพิจารณาในรายละเอียดเรื่องต่างๆ มากนัก จริงๆ แล้วก็อาจจะชื่นชอบลูกน้องที่ให้ความสำคัญในรายละเอียดของงานหรือเรื่องต่างๆ ก็ได้

6. ไม่ปฏิบัติในสิ่งที่เจ้านายไม่ชอบ

ถ้าหากว่าเจ้านายของคุณพูดอยู่บ่อยๆ ว่าเขาไม่ชอบให้ใครเข้ามารบกวนในช่วงเช้า ดังนั้น คุณก็จะต้องไม่เข้าไปที่ห้องทำงานของเขาในตอนเช้าเด็ดขาด แม้ว่าคุณจะเข้าไปเพื่อบอกถึงความคืบหน้าในงานก็ตาม
7. คาดการณ์ความต้องการของเจ้านาย

เช่น เมื่อคุณได้ทำงานกับเจ้านายของคุณมาสักระยะหนึ่งแล้ว คุณก็ควรที่จะสามารถคาดเดาถึงข้อมูลต่างๆ ที่เจ้านายของคุณต้องการทราบก่อนที่เจ้านายของคุณจะพิจารณา
อนุมัติโครงการของคุณที่คุณเสนอไป ซึ่งถ้าหากว่าคุณสามารถให้
ข้อมูลสำคัญแก่เจ้านายของคุณแต่เนิ่นๆ นั่นละ คือ สิ่งที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

8. นึกถึงการเลื่อนตำแหน่ง

แต่ในขณะเดียวกัน คุณก็ยังคงต้องทำงานในส่วนของคุณไปให้ดีที่สุด อย่างไรก็ดี เมื่อเจ้านายของคุณพิจารณาจะให้ใครสักคนเลื่อนตำแหน่งขึ้น พวกเขาก็มักจะมองไปที่ลูกน้องคนที่เข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอย่างดี นั่นก็หมายความว่า คุณควรสนใจในเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากงานของตนเองบ้าง

9. ให้โอกาสตัวเองทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ

เมื่อเจ้านายของคุณเดินเข้ามาหาคุณพร้อมกับเสนอแนวความคิดอะไรใหม่ๆ สักอย่าง คุณจะต้องไม่ปฏิเสธเรื่องนั้นเสียง่ายๆ ในกรณีที่คุณคิดว่าสิ่งที่เจ้านายของคุณได้เสนอมานั้นไม่ดี คุณก็ควรพูดคุยหารือกับเจ้านายของคุณในเรื่องนั้นๆ ในลักษณะที่ "มีเหตุมีผล และ ระมัดระวัง"

10. ตั้งใจทำงานของตัวเอง

การโต้แย้งกับเจ้านายตัวเองในทุกๆ เรื่องนั้นไม่ใช่วิธีการทำงานที่ดี แต่สิ่งที่คุณควรทำก็คือ แสดงการรับฟังและเห็นด้วยในทุกสิ่งทุกอย่างที่เจ้านายของคุณพูด

เจ้านายต้องการเห็นลูกน้องที่ให้ความสนใจในงาน ซึ่งในที่นี้ หมายรวมทั้ง การแสดงความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงานของคุณเอง และการแสดงความคิดเห็นออกมาเมื่อคุณเห็นวิธีการพัฒนางานให้ดีขึ้นได้
โดยสรุปแล้ว เคล็ดลับทั้งหมดข้างต้นนี้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องทำตัวเลียแข้งเลียขาเจ้านายแต่อย่างใด หากแต่เป็นแนวทางการทำงานอย่างมืออาชีพ ซึ่งจะส่งผลให้เจ้านายไว้ใจในผลงานของคุณทุกครั้ง และเมื่อคุณได้ปฏิบัติตามคำแนะนำไปแล้ว ก็จะทำให้เจ้านายของคุณได้เห็นด้วยว่า คุณเป็นพนักงานที่ตั้งใจและเอาการเอางาน สมควรที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานคุณภาพในองค์กรอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น