++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

10 ข้อคิดดีๆ ในช่วงวิกฤตชีวิต


1. คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในชีวิตผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาแล้วทั้งนั้น
เราคงไม่มี iPhone, iPod, iPad ใช้ จนทำให้บริษัท Apple กลายเป็นบริษัทที่มีเงินสดมากที่สุดในโลก ถ้าหาก Steve Jobs ไม่เคยโดนไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองใช้เวลากว่าสิบปีสร้างมากับมือ หรือ เราคงไม่มีหนังสือ Harry Poter ให้อ่าน จนคนติดกันงอมแงม จนทำให้ผู้เขียนกลายเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดบนเกาะอังกฤษ ถ้า J.K. Rolling ไม่ได้เลิกกับสามี และต้องเลี้ยงลูกโดยลำพังในขณะที่ถังแตก คนที่ประสบความสำเร็จล้นต้องผ่านช่วงเลวร้ายมาด้วยกันทั้งนั้น คุณก็เช่นกัน

2. อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
คุณต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่า ไม่มีใครสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ ฝนตก น้ำท่วม เศรษฐกิจตกต่ำ บริษัทที่คุณทำงานอยู่ต้องปิดตัว หรือแม้กระทั่งคนที่คนรักหันไปให้ความสนใจคนอื่น

3. ทางเดียวที่จะเกิดปัญหา คือเมื่อตัวคุณเองคิดว่ามันคือปัญหา
ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไม่มีความหมาย จนกว่าคุณจะให้ความหมายกับสิ่งเหล่านั้น

คุณไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่คุณสามารถควบคุมตัวคุณเองได้ว่าคุณจะให้ความหมายกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร

4. คุณไม่ใช่เหยื่อ เลิกทำตัวเป็น “นางเอก” หรือ “พระเอก” ผู้เคราะห์ร้าย
คนที่บอกตัวเองว่า “เพราะชีวิตไม่มีทางเลือก” เป็นคนที่กำลังหลอกตัวเอง เพื่อปลอบใจว่าตัวเองคือผู้เคราะห์ร้าย คือเหยื่อผู้น่าสงสารของสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัว ปรับความเข้าใจกับตัวเองซะใหม่ว่า “คุณไม่ใช่เหยื่อ” เพราะ “คุณมีทางเลือกเสมอ” เช่น ถ้าคุณไม่ชอบงานที่ทำอยู่ คุณก็สามารถเลือกที่จะเปลี่ยนสายงาน หรือหางานใหม่ได้ แทนที่จะทนทำงานที่เดิมแล้วบ่นไปวันๆ ยืดอกยอมรับความจริงว่า ชีวิตที่คุณเป็นอยู่ทุกวันนี้เกิดจากผลของทางที่คุณเลือกมาทั้งชีวิต

5. คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆรอบตัวได้ จนกว่าคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ถ้าคุณเปลี่ยนแปลงตัวเอง แล้วทุกอย่างจะเปลี่ยนเพื่อคุณโดยอัตโนมัติ

ยังคงเป็นความจริงที่คุณไม่มีทางเปลี่ยนสิ่งรอบข้างได้ แต่สิ่งเดียวที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้คือตัวคุณเอง เช่น ถ้าเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้เงินเดือนคุณไม่ขึ้น แทนที่คุณจะบ่น และด่าทอ ทั้งเศรษฐกิจและบริษัทที่คุณทำงานก็ไม่เกิดประโยชน์ เอาเวลามาพัฒนาตัวเองให้มีทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น แล้วคุณจะพบโอกาสดีๆ จนพบช่องทางในการทำธุรกิจของตัวเองก็ได้

6. ความล้มเหลวเป็นแค่เรื่องชั่วคราว แต่มันเป็นโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปชั่วชีวิต
คนที่ประสบความสำเร็จ คือคนที่ผ่านความล้มเหลวมามากกว่าคนอื่น

Thomas Edison พูดเสมอกับทุกครั้งที่ล้มเหลวในการทดลองผลิตหลอดไฟว่า “ผมไม่ได้ล้มเหลวในการผลิตหลอดไฟ แต่ผมค้นพบทางใหม่อีกหนึ่งทางที่มันไม่เวิร์ค” ถ้า Edison ไม่สามารถก้าวข้ามความล้มเหลวเป็นพันครั้งได้ ทุกวันนี้เราอาจยังต้องใช้ตะเกียงอยู่ก็ได้

7. การที่คุณไม่ได้ในสิ่งที่คุณต้องการ มันอาจหมายความว่ามีสิ่งที่ดีกว่ารอคุณอยู่
อาจฟังดูเหลือเชื่อ แต่คุณลองมองย้อนไปในอดีตดูคุณอาจพบว่า ตัวเองโชคดีที่ถูกแฟนคนแรกทิ้ง ถึงได้พบคนที่ใช่ในปัจจุบัน หรือเพราะถูกไล่ออกจากบริษัทที่แล้ว ถึงทำให้คุณทำธุรกิจเป็นของตัวเองจนประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้

8. อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
จะมีประโยชน์อะไรในการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แล้วใช้มันทำลายขวัญและกำลังใจตัวเอง แต่ถ้าคุณจะเปรียบเทียบก็ควรใช้มันเป็นพลังผลักดันให้คุณพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

9. ไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้”
“ถ้าคุณเชื่อว่าคุณทำได้คุณจะทำได้ แต่ถ้าคุณเชื่อว่าคุณทำไม่ได้ คุณก็จะทำไม่ได้” ดังนั้นลบคำว่า “เป็นไปไม่ได้” ออกจากพจนานุกรมของคุณ

10. มีความสุขในจุดที่ยืน
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายแค่ไหน คุณจะพบความสุขอยู่ใกล้ๆ ประกายของแสงอาทิตย์สวยๆตอนพ้นขอบฟ้า เพลงโปรดเพราะๆ ที่ความหมายจับใจ หรือรอยยิ้มบนใบหน้าของคนที่คุณรัก คุณจะพบความสุขมากมายอยู่รอบตัวที่พร้อมจะให้เก็บเกี่ยว หากคุณมองหา

ยังมีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่อีกมาก ขอเพียงยังคงมีลมหายใจอยู่ คุณยังสามารถสร้างสิ่งที่ดีและสร้างความสุขให้กับตัวเองและผู้คนรอบข้างอีกมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น