++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

"10 คุณลักษณะของสุดยอดผู้นำ"



1. มีทัศนคติเป็นบวก - ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้ปรุงแต่งเป็นทุกข์ และทุกๆ วิกฤติมีโอกาสอยู่ในนั้นเสมอ

2. มีทักษะในการรับมือกับปัญหา - สงบ เยือกเย็น มีตรรกะ และไม...่ใช้อารมณ์ อย่ากลัว อย่าซุกปัญหา แค่นี้ปัญหาก็หมดไปแล้วครึ่งหนึ่ง

3. มีความรับผิดชอบ - อย่ามัวแก้ตัวต่างๆ นานา โดดใส่ปัญหาซะ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในองค์กร แล้วองค์กรจะเจริญ

4. พัฒนาคนรอบข้าง - ผู้นำที่มีกึ๋นจะรู้จักใช้เวลาของคนอื่น คิดง่ายๆ ว่าถ้าคนรอบข้างบ่มิไก๊ แล้วจะไปพึ่งใครได้

5. มอบหมายงานเป็น - ได้ข้อ 4 มาแล้วก็กระจายงานให้เป็น การมอบหมายงานยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราเชื่อมั่นในความสามารถของผู้ใต้บังคับบัญชา นั่นก็จะทำให้เขามีความจงรักภักดีกับเราอีกด้วย

6. มีทักษะการสื่อสารอันยอดเยี่ยม - ไม่ว่าจะเป็นการขายฝัน โน้มน้าว หาแนวร่วม ให้กำลังใจ ตำหนิ ให้ข้อคิด วิจารณ์ ปฏิเสธ ล้วนแล้วแต่ใช้ทักษะนี้ทั้งนั้น

7. มีความมั่นใจในตนเอง - และผู้อื่นก็รู้สึกได้ด้วย ไม่ใช่มั่นใจแบบ 'ข้าแน่' หรือว่า 'กูยะโส' นะ แต่หมายถึงความเชื่อมั่นในวิธีการที่ได้ตัดสินใจแล้วและผลสำเร็จที่จะได้รับ อันนี้จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้ทีมงานอีกด้วย

8. สัญชาติญาณดีเยี่ยม - บางครั้งต้องตัดสินใจในเรื่องที่ก้ำกึ่ง หรือมีเวลาน้อย หรือมีข้อมูลไม่พอให้ตัดสินใจ สัญชาติญาณคือความสามารถในการเอาประสบการณ์ในอดีตมาเป็นแนวทางในการตัดสินใจ การฉุกคิด การเห็นปัญหาล่วงหน้า

9. มีอารมณ์ขัน(บ้าง) - ในยามที่องค์กรเผชิญปัญหาใหญ่หลวง ทุกคนมองมาที่ผู้นำว่าจะเอาอย่างไรดี อารมณ์นี้จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด สติมา ปัญญาเกิด ใครเคยเป็นบ้างครับ

10. พูดแล้วไม่คืนคำ - คำไหนคำนั้น รับปากแล้วต้องทำให้ได้ เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต้องทำเป็นตัวอย่างให้ทุกคนในองค์กร เมื่อไหร่ที่ตั้งใจแล้วไม่ทำต่อให้สุด นอกจากงานจะไม่สำเร็จแล้ว ยังเสียความน่าเชื่อถือต่อคนรอบข้างอีก ไป-กลับเสียหาย 2 เท่าเลยทีเดียว

แถมข้อ 11. สรรหาคนเก่งมาไว้รอบตัว - ผมจำมาจากเพื่อนผู้มีพระคุณของผม "คนเกรด A จะรับคนเกรด A มาทำงาน, ส่วนคนเกรด B จะรับคนเกรด C มาทำงาน" คนห่วยจะกลัวคนอื่นเก่งกว่า แต่คนที่เจ๋งจริงจะคว้ามือดีมาเป็นลูกทีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น