++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

4 กับดักความจริงที่คนเก่งและคนฉลาดหลงลืม


1. ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมชาติ
คนที่เก่งและฉลาดมากมักจะยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) ทั้งกับตัวเองและผู้คนรอบข้าง คุณมักจะอารมณ์เสียกับทุกคนในทุกเรื่องเมื่อไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คิดไว้ทั้งกับเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว เพื่อนฝูงหรือแม้กระทั่งคนอื่นในที่สาธารณะเช่น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าหรือระบบขนส่งมวลชน ทำให้คุณกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดและไม่มีความสุขตลอดทั้งวันโดยไม่รู้ตัว คุณลืมความจริงที่ว่าไม่มีใครที่ไม่เคยผิดพลาดมาก่อน ลืมแม้กระทั่งตัวตนในอดีตก่อนที่คุณจะเก่งและประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ให้โอกาสคนอื่นและตัวเองได้หยุดพักความสมบูรณ์แบบบ้างแล้วคุณจะพบศักยภาพที่แท้จริงและความสุขอีกมากมายในชีวิต

2. คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใครได้นอกจากเขาจะยอมเปลี่ยนด้วยตัวเอง
คนที่เก่งและฉลาดเมื่อรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตคือความสมบูรณ์แบบ คุณต้องการให้ผู้คนรอบข้างสมบูรณ์แบบด้วย คุณสร้างกฏมากมายเพื่อให้ทุกคนเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้งความคิด ความเชื่อและการกระทำเหมือนคุณ คุณจะยอมรับไม่ได้กับความคิดเห็นที่แตกต่าง ยอมรับไม่ได้กับความเป็นตัวตนของคนอื่น คุณจะรู้สึกผิดหวังหากคนอื่นไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อทำให้คุณมีความสุข คุณทำให้ชีวิตตัวเองและคนรอบข้างเต็มไปด้วยความเครียดสูงที่ต้องคอยเปลี่ยนแปลงคนอื่นอยู่ตลอดเวลาจนกว่าคุณจะยอมรับความจริงของความแตกต่างว่า การเดินทางที่ดีที่สุดจากจุด A ไปถึงจุด B ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นทางที่คุณคิดเสมอไป คนอื่นสามารถใช้เส้นทางคุณเป็นข้อมูลแล้วเลือกทางเดินของตัวเองก็ช่วยให้เขาถึงปลายทางได้เช่นกันแม้เวลาที่ใช้อาจแตกต่างไปบ้างแต่ประสบการณ์ ความสุขและความภูมิใจที่ได้รับจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

3. การแสดงความขอบคุณและชื่นชมผู้อื่นเป็นเรื่องสำคัญ
คนที่เก่งและประสบความสำเร็จอย่างสูงบ่อยครั้งลืมความสำเร็จของคนอื่น “คนรอบตัวคุณจำไม่ได้หรอกครับว่าคุณทำอะไรให้เขา แต่เขาจำได้ว่าคุณทำให้เขารู้สึกเช่นไร” คุณลองคิดถึงความสุขและความรู้สึกที่คุณได้รับเมื่อมีคนแสดงความยินดีและชื่นชมในสิ่งที่คุณคิดหรือทำ มันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษของคุณเลยใช่ไหมครับ คนอื่นก็จะรู้สึกเหมือนคุณเช่นกันหากคุณให้ความสำคัญในการแสดงความขอบคุณและชื่นชมคนรอบข้างสำหรับสิ่งที่พวกเขาคิดและทำด้วยความจริงใจ เป็นการเติมพลังให้กับพวกเขาในการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอและรู้สึกประทับในตัวคุณมิรู้ลืม

4. การประสบความสำเร็จอย่างสูงและมีเงินมากไม่ได้เป็นเครื่องหมายประกันว่าคุณจะมีความสุข
การประสบความสำเร็จในชีวิตจากการเป็นนักเรียนเกียรตินิยม การเป็นพนักงานดีเด่น การเป็นนักธุรกิจดีเด่นและเป็นเศรษฐีพันล้านไม่ได้เป็นการรับประกันว่าชีวิตคุณจะมีความสุข เพราะการประสบความสำเร็จเป็นศาสตร์แขนงหนึ่ง (Science) ส่วนการมีความสุขและรู้สึกเติมเต็มในชีวิตเป็นศิลป์ (Art) ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถหาซื้อหรือแลกได้ด้วยเงิน แต่คุณสามารถจะพัฒนาทั้งความสามารถในการประสบความสำเร็จและมีความสุขไปพร้อมกันได้ โดยเฉพาะการมีความสุขคุณสามารถทำให้ตัวเองมีความสุขตั้งแต่วันนี้ซึ่งยังไม่ประสบความสำเร็จได้ เพื่อเป็นพลังช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้นและมีความสุขเพิ่มมากยิ่งขึ้นในวันที่คุณประสบความสำเร็จ

ความฉลาดและเก่งในการประสบความสำเร็จเพียงด้านเดียวไม่ได้ช่วยให้คุณพบความมหัศจรรย์ที่แท้จริงของชีวิต ลองสำรวจตัวคุณเองจาก 4 ความจริงที่คนฉลาดหลงลืมแล้วพัฒนาความสามารถในการสร้างความสุขให้กับตัวเองและคนรอบข้างไปพร้อมๆ กันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น