++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

6 ความคิดด้านลบ ที่กำลังกัดกินความสุขของคุณ


1.คิดโยนความผิดให้คนอื่นเสมอ
พวกเราส่วนใหญ่เมื่อเกิดความไม่พอใจกับอะไรก็ตามในชีวิต เราจะมีความเคยชินกับการกล่าวโทษหรือบ่นสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว เพื่อน, เจ้านาย, แฟน, ดินฟ้าอากาศ หรืออะไรก็ตามที่เราสามารถโยนความผิดให้ได้ เราแทบจะไม่เคยต้องการพิจารณาถึงสาเหตุที่แท้จริงเพื่อที่จะลงมือทำให้ชีวิตเราดีขึ้นเลย ซึ่งสาเหตุหลักที่ว่านั้นก็คือตัวของเราเอง หากคุณต้องการมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จ คุณจะต้องรับผิดชอบอย่าง 100% กับทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุ

2.คิดว่าคุณสามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้
คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้ นอกจากเขาจะยอมเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง

กว่าผมจะเข้าใจความจริงในข้อนี้ ผมต้องแลกมาด้วย เวลา เงิน และน้ำตา เพราะไม่ว่าคุณจะพยายามแค่ไหน ถ้าเขาไม่ต้องการเปลี่ยน เขาก็จะไม่เปลี่ยน ถ้าคุณไม่ชอบในสิ่งที่เขาเป็น และคุณพยายามอย่างเต็มที่แล้ว คุณก็มีอยู่แค่ 2 ทางเลือกคือ เลือกที่จะยังใช้เวลากับเขาอยู่ หรือเลือกที่จะเดินจากไป แต่คุณไม่สามารถหนีความจริงที่ว่า คุณไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงใครได้ นอกจากเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

3.คิดฝากความคาดหวังของตัวเองไว้กับผู้อื่น
ศัตรูตัวฉกาจของการมีความสุข คือการที่คุณฝากความหวังไว้ที่คนอื่น ถึงแม้จะเป็นความหวังเล็กๆ น้อยๆ หรือสมเหตุสมผลแล้วก็ตาม เช่น การที่คุณมอบความรักและความหวังดีให้กับใครสักคน แล้วหวังให้เขามอบสิ่งเดียวกันกลับคืน การที่คุณฝากความหวังไว้ที่ผู้อื่น ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้อื่นจำเป็นต้องทำตามในสิ่งที่คุณคาดหวัง ตัวคุณเองก็ไม่ได้ชอบทำในสิ่งที่คนอื่นคาดหวังเช่นกัน

4.คิดกังวลว่าคนอื่นจะคิดถึงตัวคุณอย่างไร
“คนส่วนใหญ่ยุ่งอยู่กับการสนใจเรื่องของตัวเอง มากกว่าสนใจคนอื่น” คุณเองก็เป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นเลิกเสียเวลา กังวลว่าใครเขาคิดยังไงกับตัวคุณ ทั้ง ทรงผม การแต่งตัว รวมถึงการแสดงออก คุณควรเป็นตัวของตัวเอง มีความสุขในสิ่งที่คุณมีและสิ่งที่คุณเป็น

5.คิดว่าโลกนี้มีเฉพาะขาวหรือดำ ถูกหรือผิด
ชีวิตจริงไม่เหมือนกับ ข้อสอบปรนัยในวัยเด็ก ที่คุณสามารถเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดในชีวิตได้ เมื่อโตขึ้น คุณเริ่มพบความจริงอยู่บ่อยครั้งว่า คำตอบที่คุณเคยถูก แต่เมื่อเวลาผ่านไป กลายเป็นคำตอบที่ผิด หรือคำตอบที่ถูกของคนกลุ่มหนึ่ง บ่อยครั้งก็เป็นคำตอบที่ผิดของคนอีกกลุ่มหนึ่ง ทุกคนมองว่าบางอย่างถูกต้องเพียงเพราะตรงกับความคิด ความรู้สึกและวิธีที่เขามองโลกของเขาเท่านั้นเอง

6.คิดว่าเงินเพียงอย่างเดียวจะทำให้คุณมีความสุข
เป็นความจริงที่ง่า เงินเป็นเรื่องจำเป็น และสำคัญ แต่การมีเงินและประสบความสำเร็จก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะมีความสุข คนรวยและประสบความสำเร็จหลายคนมีความสุข แต่ถ้าคุณสังเกตให้ดี คุณจะพบคนรวยอีกหลายคนที่ไม่มีความสุขในชีวิตเช่นกัน ดังนั้นอย่าฝากความหวังที่จะมีความสุขในชีวิตไว้กับการมีเงินมากๆ ครับ เพราะจุดเริ่มต้นของความสุข คือ “ตัวคุณ” นั่นเอง ส่วน “เงิน” เป็นเพียงเครื่องขยาย ที่ช่วยทำให้ความสุขที่มีมันมากขึ้นเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น