++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีสร้างเสน่ห์ และอำนาจ




ต้นไม้มีสองประเภทคือ ประเภทอ่อนนอกแข็งใน เช่น ต้นสัก ต้นตะเคียน ต้นประดู่ กับประเภทอ่อนในแข็งนอก เช่น ต้นมะพร้าว ต้นตาล ต้นหมาก

สัตว์เดียรฉานก็มีสองประเภทคือ ประเภทอ่อนนอกแข็งใน เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย กับประเภทอ่อนในแข็งนอก เช่น กุ้ง หอย ปู

ว่าถึงความเจริญเติบโต, ราคา, ความเก่ง และความดีเด่นแล้ว ประเภทอ่อนภายนอกแข็งภายใน จะได้เปรียบกว่า ไม่ว่าต้นไม้หรือสัตว์ ต้นไม้เนื้อแข็งเปลือกนอกอ่อนนั้น เจริญเติบโตมากกว่า มั่นคงแข็งแรงกว่าต้นไม้ประเภทแข็งเนื้ออ่อน

ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สักนั้นราคาแพง ต่างประเทศสั่งซื้อไปใช้ปีหนึ่งๆ หลายร้อยล้านบาท นำมาปลูกบ้านเรือนก็สวยงามดี ราคาแพง และอยู่ทน ต่างจากไม้เนื้ออ่อนที่แข็งแต่เปลือกนอก เช่น ต้นตาล ต้นมะพร้าว ไม่ปรากฏว่าประเทศไหนสั่งซื้อไปทำประโยชน์ ใครเอาไปปลูกบ้านเรือนไม่ช้าก็พัง

ดูสัตว์และต้นไม้แล้ว ลองหันมาดูคน คนเราก็มีอยู่สองประเภทเช่นเดียวกัน คือพวกอ่อนนอกแข็งใน กับพวกอ่อนในแข็งนอก

พวกอ่อนในแข็งนอก คือคนที่เอาความแข็งออกมาอวดข้างนอก เช่น วางโต ทำเขื่อง แสดงสีหน้าบึ้งตึง คำพูดก็หยาบคาย กระด้าง กระโชก โฮกฮาก ให้คนเห็นว่าตนเก่ง ตนใหญ่

พวกอ่อนนอกแข็งใน คือคนที่เอาความนิ่มนวลออกมาแสดงให้เห็นข้างนอก เช่น ท่าทาง เคารพนบไหว้ ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาสุภาพอ่อนโยน ใครฟังแล้วชื่นใจ จิตใจมีเมตตากรุณา

หลายคนมักเข้าใจว่า ถ้าทำตัวให้เขาเห็นว่าใหญ่ เช่น วางท่าทางใหญ่ พูดจาสำแดงอำนาจ ขู่ตะคอก จะทำให้เขาเห็นว่าเราสำคัญ เป็นที่นับถือยำเกรงคนอื่น นั่นเป็นความเข้าใจผิด

เพราะนอกจากจะไม่มีใครเห็นว่าสำคัญจริงแล้ว ยังไม่มีโอกาสเป็นใหญ่และสำคัญขึ้นมาได้ เพราะความแข็งกระด้างของเขาเป็นเหตุ

ไม่ว่าอะไรถ้าเอาของแข็งมาหุ้มไว้ข้างนอก มักจะขยายตัวออกอีกยาก ดูอย่างต้นหมาก ต้นมะพร้าว หรือสัตว์พวกกุ้ง หอยเถิด ไม่เห็นมันโตอะไรมากนัก คนเราก็เหมือนกัน ถ้าเอาความแข็ง กระด้างออกอวดข้างนอกแล้ว โอกาสจะเจริญเติบโตจริงๆ ยาก เพราะไม่มีใครเขาเคารพรักและนับถือจริง

เสน่ห์กับอำนาจนั้น ยากที่จะมีในคนเดียวได้ แต่ถ้าเป็นอ่อนนอกแข็งในแล้ว จะมีทั้งเสน่ห์และอำนาจในตัวเอง
___________________________
ฟ้าสางเมื่อใกล้ค่ำ/เสฐียรพงษ์ วรรณปก
ข่าวสดออนไลน์, 10 เมษายน 2557

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นการเปรียบเทียบที่เข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันได้ดีมาก

    ตอบลบ