++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

"ฮีโร่" แห่งอาเซียน




เกือบๆ สิบปีที่แล้วได้ไปทำข่าวเวียดนาม ช่วงกำลังเป็นดาวรุ่ง "ไกด์" นำทางได้เล่าเรื่องราว "ลุงโฮ" หรือ "โฮจิมินห์" ผู้นำกู้ชาติให้ฟังตลอดทางว่า คนเวียดนามรักศรัทธายึดถือเป็น "ไอดอล" ในการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย เรื่องการเรียนรู้ การปกครอง จิตใจที่ต่อสู้ เสียสละเพื่อบ้านเมือง คนเวียดนามจึงขยันขันแข็ง ไม่ว่าจะเรื่องงาน ขยันศึกษาหาความรู้ให้สมกับเป็นลูกหลานลุงโฮ

ในอาเซียนนอกจาก "ลุงโฮ" แล้วยังมีบรรดา "ผู้นำ" ที่ประชาชนต่างยกให้เป็น "ฮีโร่" ในดวงใจ พม่าก็มี "นายพล อองซาน" บิดาของ "ออง ซาน ซู จี" ลงไปทางใต้ ฟิลิปปินส์ก็มี "โฮเซ ริซัล" หรือ "อินโดนีเซีย" ก็มี "ประธานาธิบดี ซูการ์โน" ฮีโร่ในยุคนั้นคือ "ผู้นำกู้ชาติ" จากต่างชาติเข้ามาปกครอง

ยุคสมัยใหม่ "ฮีโร่" คงไม่ใช่ประเภทปลดแอกจากอาณานิคม แต่จะเป็น "ฮีโร่" สร้างชาติให้เข้มแข็งทางเศรษฐกิจ หรือกอบกู้ให้รอดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

ที่ได้รับการยอมรับอย่างมากคือ "ลี กวน ยิว" ที่สร้าง "สิงคโปร์" จากเกาะเล็กๆ ไม่มีอะไร ให้กลายเป็นประเทศแถวหน้าของโลกทั้งเศรษฐกิจ การศึกษา ความโปร่งใส

มาเลเซียก็มี "ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด" ที่พลิกจากประเทศด้อยพัฒนาให้กลายเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับบน เมื่อคราววิกฤตต้มยำกุ้งมาเลเซียเป็นประเทศเดียวที่รอดพ้นมาได้

อินโดนีเซียที่เดินตามหลังเพื่อนบ้านมาจนมาถึงยุค "พลเอกสุศีโล บัมบัง ยุทโธโยโน" ที่มุ่งปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น เศรษฐกิจที่เคยอ่อนแอเริ่มเข้มแข็งมีเสถียรภาพ แม้ว่าการเลือกตั้งล่าสุดพรรครัฐบาลคะแนนหายไปครึ่ง เพราะเผชิญเรื่องทุจริต แต่ยุทโธโยโนก็ยอมรับความปราชัย

ส่วน "เบนิกโน อคิโน" แห่งฟิลิปปินส์ก็เอาจริงการปราบทุจริต ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ สามารถเจรจายุติความขัดแย้งกับกองโจรมุสลิมแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้ ช่วยให้เศรษฐกิจโตระดับ 7% กว่าๆ เป็นระดับต้นๆ ในอาเซียน

พม่าก็มี "พลเอกเต็งเส่ง" ถือว่าเป็นฮีโร่ยุคใหม่ที่กล้าเปิดประเทศเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เปิดเสรีให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนค้าขาย พลิกประเทศเป็นเพชรเม็ดใหม่แห่งอาเซียน

สิ่งที่คล้ายกันของผู้นำเหล่านี้คือ ไม่มีใครมาจากการยึดอำนาจ

คอลัมน์ เมืองไทย 25น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 12 เมษายน 2557

1 ความคิดเห็น:

  1. ประชาธิปไตยเท่านั้นที่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน

    ตอบลบ