++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

รักส่วนรัก ยึดส่วนยึด



คนเราทุกข์เพราะยึด เพราะอยากได้ ไม่ใช่ทุกข์เพราะรัก

หลายคนอาจสับสนว่าตนเองรัก หรือเพียงอยากเป็นเจ้าของใคร อยากมีความสุขเท่านั้นกันแน่

คนส่วนใหญ่ตกลงเป็นแฟนกันแล้ว ก็หมายความว่า
เธอต้องเป็นของฉัน ห้ามมองคนอื่น

ตกลงว่าฉันรักเธอ เธอต้องรักฉัน
ตกลงเป็นแฟนกันแล้ว ก็มีความเป็นเจ้าของครอบครองด้วย
หลายครั้งเราก็ลืมไปว่า ความรักเกิดจากความเต็มใจ พอใจ แทนที่เราจะสร้างเหตุให้ตนน่ารัก กลับพยายามบังคับเอาดื้อ ๆ
ตอนโกรธ หึง หงุดหงิด โวยวาย ไม่น่ารักเลย

#บางคนก็ว่าอีกฝ่ายทำตัวไม่ดีก่อน
#ตกลงว่าเลยเป็นความสัมพันธ์ต่างตอบแทน
#ถ้าเธอดีกับฉัน_ฉันจะดีกับเธอ
#ถ้าเธอร้ายกับฉัน_ฉันจะร้ายกับเธอ
#ความรักอยู่ตรงไหน?

ใจที่เข้าใจธรรมะ เห็นตามจริงว่าแท้จริงแล้วสิ่งต่าง ๆ ครอบครองไม่ได้ จะไม่ติดพันธนาการของความสัมพันธ์ หลงอุปาทานความเข้าใจผิดไปเอง

ความทุกข์ทุกอย่างของเรา เกิดจากความยึดว่าเป็นเรา เป็นของเราทั้งนั้น

ڪے

Thk U.#เหตุเกิดจากความรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น