++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เขื่อนลำปาวส่อวิกฤตแล้ง ประกาศเตือนงดเลี้ยงกุ้ง-ทำนาปรัง



กาฬสินธุ์ - โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวประกาศแจ้งเตือนเกษตรกรชะลอเลี้ยงกุ้ง-ปลูกพืชฤดูแล้ง หลังจากปริมาณน้ำในเขื่อนเหลือเพียง 500 ล้าน ลบ.ม. ระบุแล้งสุดในรอบ 20 ปี

สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดกาฬสินธุ์ส่อเค้ารุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีปริมาณฝนตกน้อย ส่งผลให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด โดยเฉพาะเขื่อนลำปาวขณะนี้มีปริมาณน้ำในระดับใช้การอยู่ที่ 460 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 21 ซึ่งยังมีการระบายน้ำลงคลองชลประทานเพื่อหล่อเลี้ยงนาข้าวใน 5 อำเภอ วันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตาม ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวต้องประกาศให้เกษตรกรงด หรือชะลอการเลี้ยงปลา กุ้งก้ามกราม รวมถึงการเพาะปลูกข้าว มันสำปะหลัง และอ้อยในระยะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ชลประทานจำต้องทำการหยุดส่งน้ำเนื่องจากต้องสำรองน้ำดิบไว้ผลิตเป็นน้ำอุปโภคบริโภค

นายสมหมาย ดอกบัว นายช่างชลประทานอาวุโส หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า จากสถานการณ์สภาวะภัยแล้งฝนตกน้อยกว่าเกณฑ์ ทำให้สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำปาวมีปริมาณน้ำน้อยมาก โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 จนถึงปัจจุบันเพียง 665 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 30% ของค่าเฉลี่ย

หากเทียบกับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าในช่วงเดียวกันของทุกๆ ปีอยู่ที่ 2,200 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้เขื่อนปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 506 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 25% ซึ่งเป็นปริมาณน้ำใช้การได้ 460 ล้าน ลบ.ม. ประกอบกับใกล้สิ้นสุดฤดูฝนแล้ว ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีน้อยจนใกล้เข้าสู่ภาวะวิกฤต แล้งหนักสุดในรอบ 20 ปี

ทั้งนี้ โครงการฯ คาดหมายว่าในช่วงปลายฤดูฝนหรือเดือนตุลาคมนี้จะมีปริมาณไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้นประมาณ 120 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น จึงได้วางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงปลายฤดูนาปี 2555 และช่วงฤดูแล้งปี 2555-2556 ไว้ดังนี้ 1. เพื่อการเกษตรปลายฤดูนาปีตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2555 ประมาณ 250 ล้าน ลบ.ม. 2. เพื่อการอุปโภคบริโภค 1 ล้าน ลบ.ม. 3. เพื่อการอุตสาหกรรมประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. 4.เพื่อรักษาระบบนิเวศ 110 ล้าน ลบ.ม. และ 5. เผื่อระเหยและรั่วซึมอีกประมาณ 90 ล้าน ลบ.ม.

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าวหากไม่มีพายุจรพัดผ่านเข้ามาในช่วงเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าอ่างเก็บน้ำลำปาวจะมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ และมีแนวโน้มที่จะไม่สามรถส่งน้ำเพื่อการเกษตรและการประมงในฤดูแล้งปี 2555/2556 ได้ ดังนั้นจึงขอประกาศเตือนเกษตรกรชะลอหรืองดเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง และชะลอการสั่งลูกกุ้ง ลูกปลามาเพาะเลี้ยงไว้ก่อนเพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายเนื่องจากขาดแคลนน้ำด้วย ทั้งนี้ ประชาชนควรที่จะช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น