++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวเชียงคาน ร่วมงานออกพรรษา “ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง”



ททท. เลย ชวนร่วมงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน "ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง” ประจำปี 2555 วันที่ 25 - 31 .ต.ค นี้ ณ หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน และลานวัฒนธรรมวัดท่าคก จ.เลย พบกับการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯ

นางอัจฉพรรณ บุญเจริญ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย เปิดเผยว่า งานออกพรรษาเป็นประเพณีที่เกิดขึ้นจากพระวินัยของพระสงฆ์และผสมผสานกับความเชื่อตามฮีตสิบสอง คองสิบสี่ สำหรับเชียงคานนั้น พระยาศรีอรรคฮาด (ทองดี ศรีประเสริฐ) นายอำเภอคนแรก ได้ริเริ่มให้ราษฎรแต่ละคุ้มวัดในเขตอำเภอเชียงคานร่วมจัดงานและแข่งขันเรือยาวตามแม่น้ำโขงเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญร่วมกัน นอกจากนี้ชาวเชียงคานยังทำผาสาดลอยเคราะห์ ที่ทำจากหยวกกล้วยคล้ายกระทง ตกแต่งด้วยดอกผึ้ง เทียน ดอกไม้ ของคาว และของหวาน แล้วนำไปลอยลงสู่แม่น้ำโขงเพื่อเสริมดวงชะตา และระลึกถึงพระคุณแม่น้ำโขง (พระเมตตา) ถือว่าเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ และนับว่ามีเพียงแห่งเดียวที่อำเภอเชียงคาน ซึ่งทุกปีก็ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดทั้งมิตรประเทศบ้านพี่เมืองน้องอย่าง สปป.ลาว และได้ถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดตลอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯ ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี การแข่งขันฟุตบอลเชียงคานคัพ ต้านยาเสพติด ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ขบวนของดีขึ้นชื่อจากตำบลต่าง ๆ จากคุ้มวัดในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน และหมู่บ้านวัฒนธรรมในพื้นที่เข้าร่วมงาน ประเพณีการไหลเรือไฟ ผาสาดลอยเคราะห์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และยังมีการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ตลอดการจัดงาน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อำเภอเชียงคาน โทร. 0-4282-1597 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทร. 0-4281-2812

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น