++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชาวกัมพูชาชายแดนสุรินทร์ อาลัย “อดีตกษัตริย์สีหนุ” เสด็จสวรรคต



สุรินทร์-ชาวกัมพูชา ชายแดนไทยด้าน “ด่านช่องจอม” จ.สุรินทร์ อาลัย “สมเด็จพระนโรดม สีหนุ” อดีตกษัตริย์กัมพูชาเสด็จสวรรคต จนท.เขมรเผยขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งจากรัฐบาลหน่วยงานราชการต่างๆ จัดพิธีการไว้อาลัย เพียงสั่งให้ลดธงชาติครึ่งเสาแสดงความอาลัย ขณะพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาต่างจับกลุ่มพูดคุยถึงการเสด็จสวรรคต และติดตามข่าวสารทางโทรทัศน์จากประเทศกัมพูชา

วันนี้ (15 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางไปยังด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ชายแดนไทย-กัมพูชา ภายหลังทราบข่าว สมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์ของประเทศกัมพูชา เสด็จสวรรคต ที่กรุงปักกิ่ง พบว่า พ่อ ค้า ประชาชน ชาวกัมพูชา ต่างจับกลุ่มพูดคุยกัน ถึงการเสด็จสวรรคต ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ด้วยความเสียใจและอาลัยต่ออดีตพระมหากษัตริย์ของชาวกัมพูชา

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองโอร์เสม็ด อ.กรุงสำโรง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ยังไม่ได้รับคำสั่งให้จัดพิธีไว้อาลัย แก่ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา แต่อย่างใด เพียงแต่สั่งให้ลดธงชาติครึ่งเสาเป็นการแสดงความไว้อาลัย เพราะช่วงนี้รัฐบาล กำลังเตรียมการรับพระศพเสด็จ กลับประเทศ และกำลังเตรียมการจัดพิธีการงานพระศพ คาดว่าเย็นวันนี้ ( 15 ต.ค.) หลังจากพระศพ เสด็จกลับถึง ประเทศกัมพูชาแล้วจะมีประกาศจากรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

“ในส่วนของชาวกัมพูชา ประชาชน พ่อค้า นักธุรกิจ ต่างแสดงความเสียใจ ต่อการเสด็จสวรรคต ของอดีตกษัตริย์กัมพูชา เพราะประชาชนให้ความเคารพอย่างสูง ตามบ้านเรือน อาคารสถานที่ต่างๆ จะมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านประดับอยู่ เพื่อเป็นมิ่งขวัญกำลังใจแก่ชาวกัมพูชา” เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองโอร์เสม็ด กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนมาค้าขาย ในฝั่งไทยที่ตลาดชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ต่างจับกลุ่มพูดคุยกันถึงการเสด็จสวรรคต ของอดีตกษัตริย์ กัมพูชา ด้วยความรักและอาลัย และติดตามข่าวสารจากโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ของประเทศกัมพูชา ที่รายงานเหตุการณ์พิธีการรับเสด็จพระศพ กลับถึงประเทศกัมพูชา และโทรศัพท์สอบถามข่าวจากญาติที่กรุงพนมเปญ ถึงกำหนดงานต่างๆ ที่รัฐบาลจะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น