++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อุตุฯ กาฬสินธุ์เตือนปีนี้แล้งน้ำ-หนาวมาเยือนเร็ว



ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เตือนประชาชนเตรียมรับมือภัยแล้งกับผลกระทบต่อสภาพอากาศหนาวที่จะมาเร็วกว่าทุกปี หลังอิทธิพลพายุแกมีสร้างผลดีให้พื้นที่การเกษตร

จากการติดตามสถานการณ์พายุแกมีที่พาดผ่านมาในประเทศพบว่า ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ไม่ได้สร้างความเสียหายแต่กลับเกิดผลดีทำให้เกษตรกรเสี่ยงที่จะทำนาใหม่เป็นครั้งที่ 3 บางรายก็เป็นครั้งที่ 4

ทั้งนี้ นายสุพจน์ ปั้นทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเฝ้าติดตามสภาพอากาศ พบว่าปริมาณน้ำฝนแตกต่างจากปีที่ผ่านมา เพราะปีนี้ปริมาณฝนน้อยและตกเป็นหย่อม ทำให้อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 18 แห่ง รวมถึงเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำไม่ถึงร้อยละ 20 ปัญหานี้ประชาชนนอกพื้นที่ชลประทานจะต้องสำรองน้ำไว้ใช้และต้องงดเพาะปลูกพืชใช้น้ำมากทุกชนิด

ทั้งนี้ ยังพบว่าสภาพอากาศความหนาวเย็นยังได้เริ่มปกคลุมในพื้นที่ภาคอีสาน จะทำให้เกิดสภาพอากาศหนาวเย็นในตอนกลางคืนและในช่วงเช้า โดยเฉพาะราษฎรที่อาศัยอยู่ติดเทือกเขาภูพานจะได้รับความหนาวเย็นเป็นพิเศษ

ขณะที่นายสุวิทย์ สุบงกฎ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนรับมือปัญหาภัยแล้งและภัยหนาว ซึ่งคาดว่าจะมีความรุนแรง ในกลุ่มผู้ยากไร้เบื้องต้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมการเข้าไปดูแลช่วยเหลือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น