++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติสร้างเครื่อข่ายเฝ้าระวังภัยที่สงขลา



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดโครงการสร้างองค์ความรู้ด้านระบบเตือนภัยพิบัติของพื้นที่เสี่ยงภัยฯ ที่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการแจ้งเตือนภัยไปยังพื้นที่ และสามารถช่วยลดความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน

วันนี้ (15 ต.ค.) ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา จ.สงขลา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดโครงการสร้างองค์ความรู้ด้านระบบเตือนภัยพิบัติของพื้นที่เสี่ยงภัย และสร้างเครือข่ายศูนย์เตือนภัยภาคประชาชนเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 200 คน

นายสมเกียรติ ศิริวัฒนโชค ผู้แทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วประเทศ โดยเฉพาะมหาอุทกภัยที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งหากมีแนวทาง และข้อมูลในการป้องกัน หรือแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าจากประชาชนในพื้นที่ก็จะสามารถช่วยลดความสูญเสียได้

ประกอบกับทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีนโยบายให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการบริหาร และบูรณาการความร่วมมือเกี่ยวกับการแจ้งเตือนภัย เพื่อรับมือกับภัยพิบัติได้ทันท่วงที จึงได้จัดโครงการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการซักซ้อมทำความเข้าใจในการรับข่าวสาร การแจ้งเตือนภัย การให้ความช่วยเหลือ และประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มจำนวนผู้มีจิตอาสาในการเป็นเครือข่ายศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติคอยเฝ้าระวังภัย และให้ข้อมูลเกี่ยวกับภัยธรรมชาติในพื้นที่ เพื่อศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ และแจ้งเตือนภัยไปยังพื้นที่สามารถช่วยลดความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนได้อย่างทันท่วงที

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา โดยจัดให้มีการสัมมนาในการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติในพื้นที่ การฝึกซ้อมรายงานเหตุการณ์ และการแจ้งเตือนภัยของเครือข่ายศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พร้อมการจัดนิทรรศการ “ภัยพิบัติ รู้ทัน รับมือได้” และการเปิดฉายภาพยนตร์ 4 มิติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น