++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"น้องอังเปา" แม่ละมั่งสาวคลอดลูกตัวแรก "เพศผู้"



กาญจนบุรี - หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เผย "น้องอังเปา" แม่ละมั่งสาวเกิดจากการผสมเทียมหลังถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กาญจนบุรี คลอดลูกตัวแรกแล้วเป็นละมั่งเพศผู้ มีสุขภาพแข็งแรง

วันนี้ (14 ต.ค.55) เวลา 13.00 น.นายเกรียงศักดิ์ จตุรสุขสกุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องการเกิดลูกละมั่งตัวใหม่ในป่าธรรมชาติว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.55 ที่ผ่านมาตนได้รับแจ้งข่าวจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระว่า "น้องอังเปา" ละมั่งสาวที่เกิดจากการผสมเทียมของคณะแพทยศาสตร์ ม.วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้ถูกนำมาปล่อยไว้ที่เขตฯ ในโครงการปล่อยละองละมั่งที่เกิดจากการผสมเทียมคืนสู่ธรรมชาติ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.55 ที่ผ่านมา ได้มีการผสมพันธุ์กันในหมู่ละมั่งจนท้องตั้งท้องแก่และใกล้ที่จะคลอดในอีกไม่นานนี้

หลังได้ทราบข่าวดังกล่าวตนจึงได้รีบแจ้งให้นายสัตวแพทย์นิกร ทองทิพย์ แพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม ทราบ ต่อจากนั้นได้ประสานไปยังกลุ่มอ๊อฟโรดกาญจนบุรีเพื่อขอรับการสนับสนุนรถเพื่อที่จะเดินทางเข้าไปยังผืนป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระซึ่งรถเล็กไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังบริเวณพื้นที่ที่ "น้องอังเปา" อาศัยอยู่ได้

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวต่อว่า ต่อมาคณะแพทย์และคณะรถอ๊อฟโรด 5 คันได้เดินทางมาถึงตนจึงได้นำคณะดังกล่าวออกเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งในช่วงบ่ายวันนั้น "น้องอังเปา" ได้ให้กำเนิดลูกน้อยมา 1 ตัวเป็นเพศผู้ คณะแพทย์ที่เดินทางไปจึงเข้าไปยังบริเวณที่ "น้องอังเป่า" คลอดลูกทันทีเพื่อทำการตรวจสภาพร่างกายของละมั่งน้อย พร้อมทั้งฉีดยาเพื่อป้องกันการติดเชื้อซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้และอาจทำให้สัตว์ดังกล่าวเสียชีวิตได้ หลังจากคณะแพทย์ได้ทำการตรวจและฉีดยาแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยลูกละมั่งน้อยไปอยู่ยังอ้อมอกแม่ทันที

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เปิดเผยต่อว่า ละมั่งที่ให้กำเนิดลูกครั้งนี้ชื่อว่า "น้องอังเปา" เป็นละมั่งที่เกิดจากการผสมเทียมของคณะแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนและได้ถูกนำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติตามโครงการปล่อยละองละมั่งคืนสู่ธรรมชาติ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 เวลา 15.00 น.โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงเสร็จมาเป็นประธานเปิดโครงการปล่อยละองละมั่งคืนสู่ธรรมชาติ ณ ที่บริเวณป่าทุ่งสลักพระ หน่วยพิทักษ์ป่าสลักพระ ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวต่อว่า "น้องอังเปา" เป็นสัตว์ที่เกิดขึ้นจากการผสมเทียมสัตว์ป่าประเภทละองละมั่งของทางคณะแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งได้ทำการทดลองจนสำเร็จจนสภาพร่างกายแข็งแรง ได้ประสานมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระเพื่อที่จะทำการทดลองปล่อยละองละมั่งดังกล่าว 4 ตัว สู่ป่าธรรมชาติ ทางเขตจึงได้จัดทำโครงการปล่อยละองละมั่งคืนสู้ธรรมชาติ พร้อมทั้งเสนอโครงการดังกล่าวไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทราบ และได้รับการอนุญาตให้ดำเนินตามโครงการดังกล่าว โดยให้ถือปฏิบัติตามข้อระเบียบกฎหมายที่ทางราชการกำหนด (หนังสือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ด่วนที่สุดที่ ทส.0909.202/1278 ลงวันที่ 24 มกราคม 2555)

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวท้ายสุดว่า "น้องอังเปา"และลูกน้อยตอนนี้ทางเรายังปล่อยไปตามธรรมชาติยังไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวที่ "น้องอังเปา"อาศัยอยู่ได้มีหมู่ฝูงหมาในอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทางเราจึงยังไมสามารถที่จะปล่อย "น้องอังปา" และลูกน้อยไปได้ จึงจำเป็นต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ทำการต้อน "น้องอังเปา" และลูกน้อยให้เข้ามาอยู่ยังบริเวณที่เรากำหนดเพื่อความปลอดภัยของ "น้องอังเปา" และลูก และเรายังได้ปรับสภาพบริเวณดังกล่าวให้เหมือนกับที่ที่ "น้องอังเปา" อาศัยอยู่ทั้งการก่อสร้างอุโมงค์เทียมเพื่อไว้หลบซ้อนให้กับ "น้องอังเปา" และลูกน้อย ซึ้งพฤติกรรมตามธรรมชาติของละองละมั่งจะชอบแอบซ้อนตัวอยู่ตามอุโมงค์ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างอุโมงค์ดังกล่าวในครั้งนี้ และหากทั้งคู่ทางเราดูแล้วว่าปลอดภัยเราก็จะนำ "น้องอังเปา" และลูกน้อยปล่อยคืนสู่ป่าต่อไปอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น