++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ต้านกระแสข่าวลือห้ามค้าขายวันศุกร์ ผนึกกำลัง ปชช.เรียกวิถีชีวิตกลับคืนสู่ภาวะปกติ



รายงาน...ต้านกระแสข่าวลือห้ามค้าขายวันศุกร์ ผนึกกำลัง ปชช.เรียกวิถีชีวิตกลับคืนสู่ภาวะปกติ

จากกระแสข่าวลือที่ห้ามขายของวันศุกร์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วันนี้ (ศุกร์ 12 ต.ค.) บรรยากาศในจังหวัดนราธิวาส ร้านค้าต่างๆ เริ่มทยอยเปิดเป็นปกติแล้ว โดยทางจังหวัดได้จัดกิจกรรมธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และชักชวนให้ประชาชนออกมาดำรงชีวิตตามปกติ

นับเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว ที่มีกระแสข่าวลือให้หยุดกิจการค้าขายในวันศุกร์ ซึ่งยังคงส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าอีกบางส่วนยังคงปิดกิจการอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์ ทางจังหวัดนราธิวาส จึงบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภคด้วยการจัดกิจกรรมธงฟ้า ราคาประหยัดขึ้น เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายใน


นายเอกศักดิ์ อารยนันท์ พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส




นายเอกศักดิ์ อารยนันท์ พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักใหญ่สำหรับกิจกรรมธงฟ้าสัปดาห์นี้คือ การคืนวิถีชีวิตที่เป็นปกติสุขให้แก่พี่น้องประชาชนหลังจากที่มันมีความผิดปกติเกิดขึ้น ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่มันทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนที่ต้องซื้อของ ซื้อสินค้าเข้าไปบริโภคในครัวเรือนมันเปลี่ยนไป นั่นคือเหตุผลที่เราจำเป็นต้องจัดขึ้นมา


ประชาชนออกมาจับจ่าย ซื้อของในกิจกรรมธงฟ้า ราคาประหยัด




ทั้งนี้ โครงการธงฟ้าราคาประหยัด จะจัดต่อเนื่องเป็นระยะยาวกว่า 3 เดือน ที่บริเวณถนนหน้าสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ร่วมกับกิจกรรมถนนคนเดิน ซึ่งเดิมมีการจัดกิจกรรมกันอยู่แล้วอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

ด้านแม่ค้าในงานธงฟ้า บอกว่า 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ขายของ ต้องหยุดขายในวันศุกร์ไม่กล้าขาย มีกิจกรรมธงฟ้าก็ดีมาก จะได้ช่วยเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ด้วย

แม่ค้าร้านสะดวกซื้อ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส บอกว่า ตอนนี้มั่นใจเต็มร้อยแล้ว รู้สึกว่าทุกอย่างเป็นปกติเหมือนเดิมแล้ว จริงๆ แล้วช่วงแรกก็เปิดร้านปกติ เพิ่งมีปิดครั้งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง แต่รู้สึกมั่นใจขึ้นมาก หลังจากมีเจ้าหน้าที่มาสร้างความเชื่อมัน และดูแลความปลอดภัยให้






ส่วนด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ได้จัดกำลังดูแลอย่างเข้มงวด และออกเดินรณรงค์เคาะประตูบ้าน ให้กำลังใจ และสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อเรียกบรรยากาศในการดำรงชีวิตของประชาชนให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด






น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผบ.กรม ร.3 พล.นย. กล่าวว่า คิดว่าวันนี้สภาพวิถีชีวิตความเป็นปกตินั้นเริ่มกลับคืนมาแล้ว อาจจะมีในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ก็ต้องยอมรับบางส่วนอาจจะมีข่าวลือบ้างอะไรบ้าง พี่น้องประชาชนก็อาจจะเกิดความกังวลก็เลยไม่มั่นใจ แต่เมื่อทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อำเภอ อส. มาช่วยกันดูแลพื้นที่อย่างเต็มที่ พอมาถึงสัปดาห์นี้ เราก็ดำเนินการรณรงค์ และพี่น้องเห็นว่าเจ้าหน้าที่จะดูแลคุ้มครอง ปกป้องท่านอย่างสุดความสามารถ ก็เลยเริ่มเห็นวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนเริ่มกลับคืนมา






อย่างไรก็ตาม 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสข่าวลือส่งผลกระทบให้แก่พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่เข้ามาขายของในตลาดเป็นอย่างมาก ไม่สามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ตามปกติ ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว แต่หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐออกมารณรงค์ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน บรรยากาศการจับจ่ายทั้งกิจการร้านค้า และตลาดสดต่างๆ เริ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และคาดว่าหวังจากนี้ประชาชนจะสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่ต้องหวาดระแวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น