++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เบตงจัดประเพณี “ถือศีลกินเจ เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย”



ยะลา - ศอ.บต.และหอการค้าจังหวัดยะลา เปิดงานประเพณีถือศีลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระชับความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย

วันนี้ (14 ต.ค.) เวลา 18.00 น.ที่วัดกวนอิม อ.เบตง จ.ยะลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา ดร.คุณวุฒิ มงคลประจักษ์ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดยะลา ได้ร่วมเปิดงานประเพณีถือศีลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการค้า และการลงทุนในพื้นที่อำเภอเบตง ทำให้สภาพเศรษฐกิจในพื้นที่อยู่ในสภาวะซบเซา ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหอการค้าจังหวัดยะลา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างความเชื่อมั่น และส่งเสริมการค้าการลงทุนในอำเภอเบตง เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีออกสู่จังหวัดต่างๆ และบุคคลทั่วไป จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดประเพณีถือศีลกินเจ เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซียขึ้น

ด้าน ดร.ณพพศ์ ธีระวร ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา กล่าวว่า อำเภอเบตงถือเป็นเขตเศรษฐกิจอีกพื้นที่หนึ่งของจังหวัดยะลา ซึ่งอำเภอเบตงมีความโดดเด่นในเรื่องของวัฒนธรรมที่หลากหลายวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ที่น่าสนใจ อีกทั้งมีอาหารที่ขึ้นชื่อหลายอย่าง เช่น ไก่เบตง ผักน้ำเบตง มีสภาพภูมิอากาศที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ยังเป็นอำเภอเดียวที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบน้อยมาก รวมทั้งยังเป็นอำเภอที่มีเขตแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซียอีกด้วย ซึ่งทางหอการค้าจังหวัดยะลาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่อำเภอเบตง จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน “โครงการส่งเสริมประเพณีถือศีลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย” ภายใต้การสนับสนุนจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่อำเภอเบตงให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอก และเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ต่อไป

นายคุณวุฒิ มงคลประจักษ์ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดยะลา กล่าวว่า โครงการส่งเสริมประเพณีถือศีลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซียที่จะมีขึ้นนั้น นอกจากจะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมาเลเซียอีกด้วย จากปีที่ผ่านมา ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียนิยมเดินทางมาร่วมเทศกาลในอำเภอเบตงอย่างมาก และหอการค้าจังหวัดยะลาได้เตรียมการจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอด 10 วันของการถือศีลกินเจมีกิจกรรมต่างๆ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เช่น การแห่พระรอบเมืองเบตง พิธีสะเดาะเคราะห์ ตลอดจนการแสดงอภินิหารต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงจากประเทศมาเลเซียร่วมแสดงเพื่อสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น