++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สมาคมเพียวเยี้ยงไท้ฯ จัดงากินเจ-ไหว้องค์เทพเจ้าหวังตาเซียนใหญ่ที่สุดในโลก



ศูนย์ข่าวศรีราชา - สมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลกินเจ เริ่ม 14-23 ต.ค.นี้ พร้อมเชิญร่วมไหว้องค์เทพเจ้าหวังตาเซียนหยกขาวใหญ่ที่สุดในโลก

วันนี้ (8 ต.ค.) ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ถนนสายเก้ากิโล หมู่ 3 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา นายอรรถวิทย์ อิงคะนางกูล นายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ได้แถลงข่าวเทศกาลกินเจ ที่สมาคมฯ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-23 ต.ค. นี้ เป็นเวลา 10 วัน โดยประชาชนทุกหมู่เหล่า ไม่ว่าเชื้อชาติ หรือสัญชาติใดก็สามารถมาร่วมเทศกาลกินเจได้ทุกวันฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เทศกาลกินเจนั้นคือ การถือศีล โดยไม่กินของสดคาว แต่บริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสม ซึ่งมาจากรากศัพท์คำภาษาจีนที่ว่า “เจียฉ่าย” หมายถึง การกินอาหารผัก อาหารที่มาจากพืชผักธรรมชาติ ไม่มีเนื้อสัตว์ปะปน และไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ และงดเว้นน้ำนมสด นมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดของคาว

นายอรรถวิทย์กล่าวต่อไปว่า นอกจากเทศกาลกินเจแล้ว ในปีนี้ได้มีองค์เทพเจ้าหวังต้าเซียนหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในโลก หนักกว่า 12 ตัน พร้อมองค์ 8 เซียน ที่ทำด้วยหยกขาวจากจีนเข้าประดิษฐานที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา อย่างเป็นทางการ และเป็นแหล่งที่ 4 ของโลก พร้อมมีพิธีเบิกเนตรองค์เทพเจ้าอย่างเป็นทางการแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น