++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทศกาลถือศีลกินเจเมืองจันท์เริ่มแล้ว ประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีอัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว



จันทบุรี - เทศกาลถือศีลกินเจจังหวัดจันทบุรีเริ่มแล้ว ประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีอัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว โรงเจทั้ง 2 แห่งเปิดโรงทานให้ประชาชนร่วมรับประทานฟรีตลอด 10 วัน อบจ.สนับสนุนผักปลอดสารพิษ

บ่ายวันนี้ (14 ต.ค.) ภายในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี คณะกรรมการโรงเจทั้ง 2 แห่ง ในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี ได้นำประชาชน เจอิ้ว ร่วมขบวนอัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว เพื่อประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ โรงเจทั้ง 2 แห่ง ของจังหวัดจันทบุรีสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ถือศีลกินเจ โดยขบวนเริ่มต้นจากสี่แยกเมืองจันท์ วัดเขตนาบุญญาราม ไปสมทบกับขบวนของเม่งหงีเจตั้ว ที่บริเวณสี่แยกโรงเรียนตังเอ็ง รูปแบบขบวนมีพระภิกษุสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ต่อด้วยขบวนมังกรทอง สิงโต เอ็งกอ และขบวนหล่อโก้ว นำคณะกรรมการโรงเจ และประชาชนผู้ถือศีลกินเจ หรือเจอิ้ว กว่า 1,000 คน เดินไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี

เพื่อเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ทราบถึงเทศกาลกินเจในปีนี้ ที่กำหนดเทศกาลถือศีลกินเจในระหว่างวันที่ 14 ถึง 23 ตุลาคม 2555 หลังจากนั้น ผู้ร่วมขบวนได้ไปประกอบพิธีอัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว ที่บริเวณศาลเจ้าแม่กวนอิมซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติมายาวนานกว่า 100 ปี โดยพิธีอัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว มีพระสงฆ์อนัมนิกายจากวัดเขตนาบุญญารามเป็นผู้ประกอบพิธี ประธานโรงเจบ้วนเฮงเจตั้ว และเม่งหงีเจตั้วเป็นผู้เสี่ยงติ้วทำนาย ท่ามกลางพลังศรัทธาของประชาชนผู้ถือศีลกินเจในจังหวัดจันทบุรี

หลังจากอัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้วประทับเกี้ยวแล้ว ได้มีฝนตกลงมาโปรยปรายสร้างความอัศจรรย์แก่ผู้ร่วมงานถือเป็นสิริมงคล หลังจากนั้น คณะกรรมการได้อัญเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจ้วไปประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ โรงเจทั้ง 2 แห่ง และจะมีพิธีส่งเจ้ากลับสวรรค์ในช่วงเช้ามืดของวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2555 เวลา ตี 1 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดจันทบุรี

สำหรับปีนี้ โรงเจทั้ง 2 แห่ง คือ บ้วนเฮงเจตั้ววัดเขตนาบุญญาราม ปีที่ 125 และเม่งหงีเจตั้วสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน ปีที่ 26 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี จัดกิจกรรมเทศกาลถือศีลกินเจ ผักปลอดสารพิษ เพื่อรณรงค์ และส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมถือศีลทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรี

ทั้งนี้ โรงเจทั้ง 2 แห่งของจังหวัดจันทบุรีได้เปิดโรงทานเพื่อจัดเลี้ยงประชาชน นักท่องเที่ยวที่ร่วมถือศีลกินเจได้รับประทานอาหาร มีคณะกรรมการคอยอำนวยความสะดวก อาหารเลิศรส สด อร่อย สะอาด บริการฟรีตลอด 10 วันของเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดจันทบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น